8 điểm cần chú ý khi lên kế hoạch marketing online

8 điểm cần chú ý khi lên kế hoạch marketing online

Một kế hoạch marketing tổng thể là cần thiết để thực hiện những hoạt động tiếp thị một cách bài bản và đánh giá được hiệu quả của chúng. Marketing online không chỉ là bán hàng qua mạng mà là sử dụng những công cụ marketing online để thúc đẩy doanh số, nâng cao giá trị thương hiệu và đạt được nhiều mục tiêu khác trong kinh doanh. Hãy chú ý những điều sau để có kế hoạch marketing online hiệu quả.

Môi trường kinh doanh

Bạn cần thấu hiểu môi trường bạn đang kinh doanh. Để làm được điều đó bạn cần nghiên cứu thị trường, tìm ra những cơ hội và thách thức, tự phân tích xem mình có điểm mạnh và điểm yếu gì. Phân tích SWOT (strength – weak – opportunity – threat) chưa bao giờ lỗi thời để bạn nắm bắt được môi trường kinh doanh. Bạn cũng nên tìm hiểu về đối thủ và so sánh để tìm ra lợi điểm độc nhất của mình – điều làm bạn khác biệt so với đối thủ bạn đang cạnh tranh trên thị trường.

Đối tượng

Xác định đối tượng mục tiêu đúng chính là mấu chốt trong một kế hoạch marketing online. Điểm cần chú ý tiếp theo là trả lời câu hỏi: Đối tượng bạn hướng đến là ai. Không chỉ những thông tin về nhân khẩu học, điều bạn cần hiểu là nhu cầu và động lực mua hàng của đối tượng, làm thế nào để tiếp cận và tương tác với họ. Việc này sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh phù hợp để tiếp cận khách hàng.

Đối tượng
Đối tượng

Mục tiêu

Điều bạn hướng tới là gì? Một số mục tiêu có thể kể ra như thu hút thêm khách hàng mới, tăng trưởng doanh thu, tăng lượng truy cập đến gian hàng online… Dù mục tiêu marketing online của bạn là gì thì cũng cần đảm bảo các tiêu chí SMART dưới đây:

  • Cụ thể (Specific)
  • Đo lường được (Measurable)
  • Có tính khả thi (Achievable)
  • Thực tế (Realistic)
  • Có thời gian xác định (Time-bound)

Chiến lược

Chiến lược là cốt lõi của kế hoạch, mang đến cho chúng ta một định hướng hành động để kết nối với khách hàng, nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. Để lên một chiến lược marketing, bạn có thể dựa vào phễu chuyển đổi để các định những hành động phù hợp, bởi đối với khách hàng chưa biết gì về thương hiệu và khách hàng đã biết đến, thì cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau.

Quy trình bán hàng

Trong kế hoạch marketing online, xác định quy trình bán hàng cụ thể, chi tiết hơn là quy trình bán hàng online, bởi bạn đang kinh doanh trực tuyến. Hãy nghĩ xem khách hàng sẽ trải qua những bước nào từ khi tiếp cận với sản phẩm, từ đó xây dựng quy trình bán hàng đảm bảo các yêu cầu sau: cung cấp đủ thông tin cần thiết cho khách, đáp ứng yêu cầu của khách, tạo cho khách sự thuận tiện nhất khi mua hàng.

Ngân sách

Một trong những cách để xác định ngân sách là chia ra các kênh bạn đang sử dung: web, mạng xã hội,… Ngân sách có thể linh hoạt  nhưng bạn vẫn cần đặt ra một hạn mức nhất định, không vượt quá khả năng của doanh nghiệp.

Ngân sách
Ngân sách

Phương tiện và công nghệ

Bạn cần lựa chọn những phương tiện và ứng dụng công nghệ nào để tiếp cận đối tượng trên môi trường online? Tất cả phụ thuộc vào ngân sách của bạn, nơi mà đối tượng bạn hướng đến thường hoạt động và tương tác, mục tiêu của bạn. Bạn có thể tham khảo, nhận tư vấn từ các dịch vụ thuê ngoài hoặc người có chuyên môn để đánh giá ưu và nhược điểm của từng lựa chọn.

KPI – Chỉ số đánh giá kết quả

Cần phải có các chỉ tiêu để phân tích và đánh giá kết quả mà việc thực thi hoạt động marketing online mang lại. Việc đánh giá này giúp bạn hiểu được những hoạt động marketing đã đạt được mục tiêu đề ra chưa, từ đó có những thay đổi phù hợp.

Lời kết

8 điều trên mà chúng tôi chia sẻ chính là những điểm mấu chốt tạo nên một kế hoạch marketing online chuẩn chỉnh. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các bạn.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900