Các bước thực hiện influencer marketing hiệu quả

Các bước thực hiện influencer marketing hiệu quả

Trong giai đoạn đại dịch Covid, các doanh nghiệp cần điều chỉnh góc nhìn để thay đổi và xây dựng chiến lược mới hướng tới thị trường khách hàng mục tiêu. Influencer marketing là xu hướng mới phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Sự bùng nổ của mạng xã hội và các kênh truyền thông online khiến tầm ảnh hưởng của Influencer ngày càng lan rộng. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra các bước để thực hiện chiến dịch Influencer marketing hiệu quả.

1. Mục tiêu chiến lược marketing tổng thể

Đường càng xa càng cần mục tiêu cụ thể. Muốn chiến lược marketing hiệu quả việc lên kế hoạch là cực kì quan trọng. Một chiến lược tốt sẽ là chiếc gương soi đường đắc lực. Không riêng influencer điều cần nhất bất kỳ chiến lược nào phải luôn hướng về mục tiêu chung là marketing.

là công cụ tuyệt vời giúp lan tỏa thương hiệu và nâng tầm ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên đó chỉ là một phần trong chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp. Điều quan trọng là hướng về mục tiêu chung trong chiến lược marketing.

Tùy vào kế hoạch marketing, Doanh Nghiệp có thể thúc đẩy chiến dịch Influencer marketing nhanh hay chậm. Nó nằm trong định hướng, kế hoạch chung của cả doanh nghiệp. Việc xác định rõ ràng mục tiêu và các bước thực hiện của chiến lược marketing chung sẽ giúp định hướng rõ ràng cho influencer marketing được hiệu quả và không bị sai đường.

Một điều cần lưu ý là trong khi xây dựng chiến lược marketing các marketers cũng cần xây dựng phân khúc khách hàng mục tiêu. Việc nắm rõ các thông tin về giới tính, sở thích, thói quen…sẽ giúp việc định hướng kế hoạch influencer marketing hiệu quả hơn. Nếu thương hiệu đại diện cho giới trẻ bạn có thể dùng influencer trẻ năng động hoặc một người nào đó ảnh hướng mạnh đến họ.

Các bước thực hiện influencer marketing hiệu quả
Các bước thực hiện influencer marketing hiệu quả

2. Xác định mục tiêu cho kế hoạch Influencer Marketing

Mục tiêu cụ thể với những con số định lượng, định tính rõ ràng sẽ giúp công việc được triển khai đúng tiến độ và mang lại thành công lớn hơn.

Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược marketing doanh nghiệp mà các nhà làm marketing có thể xác định mục tiêu kế hoạch Influencer marketing cho phù hợp. Một mục tiêu chung chung sẽ khiến các bộ phận khó triển khai hoạt động hiệu quả, lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp. Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể với những con số định lượng, định tính rõ ràng sẽ giúp công việc được triển khai đúng tiến độ

Nếu doanh nghiệp đang muốn thúc đẩy thương hiệu sản phẩm mới đến người tiêu dùng với mục tiêu chiến lược marketing là tăng độ phủ sóng của thương hiệu để thâm nhập thị trường, thì mục tiêu kế hoạch Influencer marketing cũng phải định hướng theo mục tiêu lớn này. Từ đó có những lựa chọn influencer và các bước thực hiện cho phù hợp.

Kế hoạch rõ ràng: Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, marketers cần lên một kế hoạch thực hiện với từng bước rõ ràng. Việc lên kế hoạch này cũng là tiền đề để thảo luận các điều khoản hợp đồng với influencer.

Ngân sách dành cho chiến dịch: tài chính bao nhiêu sẽ quyết định bạn có thể lựa chọn Influencer và nền tảng truyền thông như thế nào.

Nền tảng truyền thông: Đôi khi nền tảng truyền thông sẽ quyết định hiệu quả của kế hoạch influencer marketing, nếu khách hàng của bạn thường lên zalo thì việc quảng cáo trên facebook chẳng có ý nghĩa gì, chỉ lãng phí thời gian và tài chính của doanh nghiệp.

3. Tìm kiếm và lựa chọn Influencer phù hợp

Không phải cứ Influencer nổi tiếng nhất, xinh đẹp nhất thì chiến lược influencer marketing sẽ thành công. Vì vậy, tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn Influencer đó là “sự phù hợp”. Điều quan trọng là phải có mục tiêu phù hợp.

Như vậy Mục tiêu kế hoạch Influencer marketing là gì?

Mục tiêu phụ thuộc vào mức độ bạn muốn phủ sóng thương hiệu. Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn phủ sóng thương hiệu mới thì cần những influencer phải có tầm ảnh hưởng như thế nào? Hoặc thúc đẩy doanh số thì influencer nào sẽ thực hiện được tốt nhất? Luôn lấy mục tiêu chiến lược để đối chiếu lựa chọn Influencer phù hợp nhất. Như thế bạn sẽ tiết kiệm ngân sách và chiến dịch cũng hiệu quả hơn.

4. Influencer phù hợp với định vị, tính cách thương hiệu

Các marketer cần phải lưu ý để một chiến lược Influencer marketing thành công, thì hãy cho người tiêu dùng thấy rằng trải nghiệm khi Influencer của họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn rất tuyệt vời. Nếu Influencer yêu thích thương hiệu và sản phẩm của bạn thì hiệu quả còn tốt hơn nữa vì họ sẽ dành nhiều công sức cho việc quảng cáo thương hiệu.

Phù hợp với khách hàng mục tiêu: Trước khi lựa chọn hãy xem khách hàng mục tiêu của bạn thường theo dõi hay tương tác với những Influencer nào, họ yêu thích đối tượng nào nhất…Sau đó dựa trên mục tiêu và ngân sách của chiến dịch mà lựa chọn Influencer cho phù hợp. Dù Influencer có nổi tiếng đến mấy nhưng khách hàng mục tiêu của bạn không yêu thích thì cũng không phải là đối tượng mà bạn cần tìm. 

Phù hợp với ngân sách: Bảng giá truyền thông của các Influencer sẽ khác nhau tùy từng lĩnh vực, mức độ nổi tiếng. Trước khi liên hệ với họ hãy nghiên cứu giá tham khảo của các bên trước, xem Influencer nào thỏa mãn các điều kiện trên và phù hợp với ngân sách rồi lựa chọn.

Các bước thực hiện influencer marketing hiệu quả
Các bước thực hiện influencer marketing hiệu quả

5. Trao đổi kế hoạch và đàm phán các điều kiện hợp đồng

Bảng giá của các Influencer thường không cố định. Nếu may mắn các Influencer thích thương hiệu cộng với tài năng đàm phán khéo léo của mình, bạn có thể nhận được những ưu đãi bất ngờ. Nên đừng ấn định điều gì cả, hãy gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Influencer hoặc người đại diện của họ về mức giá cũng như các điều khoản trong hợp đồng. Sau đó thực hiện hợp đồng theo các giai đoạn Influencer Marketing.

6. Tổng kết chiến lược Influencer Marketing

Sau mỗi giai đoạn thực hiện chiến lược, các Marketer và Influencer nên nhìn lại và đánh giá dựa theo hệ thống các chỉ số KPIs đã đặt ra lúc đầu. Cùng xem xét đánh giá chiến dịch đã làm tốt những gì, có đạt mục tiêu hay không? Có giải pháp nào cần thực hiện để cải tiến hay có cần thay đổi về content, hình ảnh, video cho sản phẩm, dịch vụ.

Thời đại covid kinh doanh ngày càng khó khăn. Người tiêu dùng nhạy cảm hơn, kỹ tính hơn và quan trọng hơn là hành vi mua hàng thay đổi ngày càng nhanh. Doanh nghiệp cần phải nhìn lại thị trường (khách hàng) và cả sản phẩm mình đang cung cấp một cách khách quan hơn.

Trong kỷ nguyên công nghệ số, cơ hội để tăng vọt về độ phủ sóng thương hiệu và doanh số là hoàn toàn có thể. Trên đây là các bước thực hiện chiến lược Influencer marketing hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo. Tuy nhiên các marketers cũng nên thận trọng. Một sự chuẩn bị kỹ càng, cẩn thận trong từng bước sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Hãy liên hệ ngay cho Phong Việt để được hỗ trợ tư vấn chiến lược cũng như thuê được các mẫu livestream, KOLs, Influencer quảng cáo chuyên nghiệp.

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Giải Pháp Phát Triển Thị Trường Phong Việt

Địa Chỉ: 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, HCM

Hotline: 0941 119900

Email: info@cmo.com.vn

Website: pvm.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900