Cách lập kế hoạch Marketing Online hiệu quả

Cách lập kế hoạch Marketing Online hiệu quả

Plan Marketing cực kỳ cần thiết giúp công ty cạnh tranh được trên môi trường Internet. Hãy để Phong Việt gợi ý bạn 7 bước lập kế hoạch Marketing Online hiệu quả nhé. Ngoài ra, hãy tìm hiểu cách marketing online hiệu quả nữa.

BƯỚC 1: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TRƯỚC KHI LẬP KẾ HOẠCH MARKETING ONLINE CHO 1 SẢN PHẨM 

Trước khi tiến hành chiến lược marketing plan, bạn cần năm bắt rõ tình hình thị trường lúc bấy giờ.

Bạn cần xác định vị thế của công ty mình trong lĩnh vực chuyên ngành, chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp, sự cạnh tranh trên thị trường ra sao, đối tượng khách hàng tiềm năng như thế nào,… Hãy cho thấy lợi ích bạn sẽ mang lại có gì khác so với đối thủ cạnh tranh.

Tiếp đến, bạn phải có kỹ năng mô tả thật rõ ràng những sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp, hiểu rõ về sản phẩm cạnh tranh và tạo nên các lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm & dịch vụ của mình.

Gợi ý bạn sử dụng phân tích SWOT để xem xét tình hìnhStrong – Điểm mạnh, Weakness – Điểm yếu, Opportunity – Cơ hội và Threats – Thách thức.

Lập Plan bằng phân tích SWOT
sử dụng phân tích SWOT

Điểm mạnh (Strong): Điểm mạnh của công ty bạn là gì? Hãy phân tích kỹ các khả năng và nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp để kịp thời tận dụng cơ hội và tự tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp.

VD: Vị trí kinh doanh đắc địa; Cơ sở vật chất tân tiến; Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ; Sản phẩm đa dạng & đặc sắc; Khách hàng đánh giá cao chất lượng sản phẩm.

Cơ hội (Opportunity): Các yếu tố từ môi trường có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp cần nhanh nhạy nắm bắt các cơ hội để tạo ra lợi nhuận, đồng thời cần có biện pháp khắc phục điểm yếu không để cơ hội vụt mất.

VD: Nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm ngày càng tăng; Người mua ngày nay ưa chuộng các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên; Xu hướng ủng hộ hàng trong nước tăng cao.

Điểm yếu (Weakness): Đây là những điểm yếu của công ty bạn. Bạn cần nêu ra mọi thứ mà bạn cho rằng sẽ làm hạn chế và giảm khả năng phát triển của doanh nghiệp.

VD: Giá sản phẩm cao hơn các đối thủ cạnh tranh; Chạy quảng cáo thường vượt quá ngân sách dự tính; Không có nhiều kênh cung cấp sản phẩm; Chỉ bán online mà không có cửa hàng trực tuyến.

Thách thức (Threats): Tất cả những yếu tố có thể cản trở chiến lược hoặc làm giảm hiệu quả của nó, tăng rủi ro và giảm doanh thu.

VD: Lĩnh vực bị thống trị bởi những brand tên tuổi; Ngày càng nhiều các công ty cung cấp sẩn phẩm tương tự; Chi phí nguyên vật liệu tăng; Kinh tế thị trường không ổn định.

BƯỚC 2: XÂY DỰNG TỆP KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Xây dựng tệp hồ sơ khách hàng tiềm năng là bước tiếp theo và không kém phần quan trọng trong việc lập kế hoạch marketing online.

Hãy tìm kiếm và phân chia khách hàng theo các đặc điểm về: Nhân khẩu học, tuổi, giới tính, công việc, thu nhập, vị trí, sở thích,…

Nghiên cứu mới đây từ Staples cho biết, có hơn 50% doanh nghiệp không biết cách tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Để giải quyết khó khăn này, trước tiên công ty phải xác định được khách hàng mục tiêu phù hợp, hãy tự đặt ra câu hỏi và trả lời nó, gợi ý bạn vài câu hỏi sau đây:

  • • Sản phẩm & dịch vụ bạn sẽ cung cấp là gì?
  • • Giá của sản phẩm? Có nên phân chia chênh lệch giá cho những sản phẩm khá tương đồng không?
  • • Độ trung thành của khách hàng trong lĩnh vực này? Khách hàng thích đổi mới hay có xu hướng trung thành với sản phẩm quen thuộc?
  • • Độ tuổi nào có thể sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn?
  • • Khoản thời gian khách hàng sẽ có nhu cầu mua hàng nhiều hơn?
  • • Nên sử dụng những từ khóa nào cho chiến dịch marketing để làm nối bật sản phẩm & thương hiệu doanh nghiệp?
  • • Nơi bạn sẽ đặt quảng cáo của mình?

Xác định rõ những điều này là vô cùng quan trọng, nó sẽ là chỉ dẫn trong tương lai cho doanh nghiệp. Đây cũng là những câu hỏi cần đặt ra cho bất kì đợt sản phẩm mới nào sau này.

BƯỚC 3: CÁC BƯỚC PHÂN TÍCH MỤC TIÊU DOANH NGHIỆP

Hãy ghi ra những điều bạn muốn đạt được thông qua các kế hoạch Marketing online của doanh nghiệp. Thực hiện tính toán và ước đoán thời gian bạn sẽ hoàn thành được mục tiêu đó.

Trước khi thực hiện chiến lược tiếp thị, Quảng cáo Siêu Tốc giới thiệu bạn cách xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn dựa trên nguyên tắc SMART như sau:

Nguyên tắc SMART cho chiến lược Marketing Plan
Nguyên tắc SMART cho chiến lược Marketing Plan

Specific (Rõ ràng và cụ thể): Muốn đạt được mục đích gì? Lợi nhuận ra sao? Tăng trưởng như thế nào?

Measurable (Có thể đo đếm được): Con số cụ thể như thế nào? Vd: Đạt được bao nhiêu % so với mong muốn, bao nhiêu khách hàng, VND, kg, tấn,…

Attainable (Khả thi): Hành động có khả thi không? Mục tiêu có quá cao hay quá thấp không?

Relevant (Thực tế): Có phù hợp với tình hình thực tế không? Cạnh tranh có quá khốc liệt không?

Time-bound (Có kỳ hạn): Thời hạn hoàn thành là lúc nào? Thời hạn như vậy có hợp ký không?

Sau khi đã tham khảo và liệt kê ra những câu hỏi phù hợp cho mục tiêu doanh nghiệp, tiếp tục tiến hành:

Xác định mục tiêu: Dựa vào những câu hỏi ở trên, doanh nghiệp hãy tìm cách trả lời từ đó định hình mục tiêu của doanh nghiệp. Mục tiêu ở đây nên là những điều doanh nghiệp có khả năng đạt được trong khoảng thời gian nhất định.

Viết ra mục tiêu: Ghi ra mục tiêu của mình chính là động lực thúc đẩy bạn hoàn thành mục tiêu đó. Sau đó, để mục tiêu ở những nơi dễ nhìn thấy, giúp bạn và mọi người luôn nghĩ đến nó và có thôi thúc hoàn thành mục tiêu mỗi ngày.

Lập kế hoạch chi tiết cho mục tiêu: Hãy chia nhỏ mục tiêu và đặt ra khoảng thời gian cần để hoàn thành mục tiêu đó. Tiếp tục mở rộng ra các mục tiêu lớn hơn với những khoảng thời gian dài hơn. Mỗi mục tiêu nhỏ được hoàn thành sẽ là bước đệm thúc đẩy bạn thực hiện các mục tiêu lớn hơn. Lưu ý: Thường xuyên kiểm tra và nhìn lại những mục tiêu nhỏ để biết được mình đã đi bao xa, tiếp theo cần làm gì, từ đó cân nhắc phân bố lại thời gian để hoàn thành kế hoạch kịp tiến độ.

BƯỚC 4: PHÁT TRIỂN CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING PLAN

Bước 1-3 trong quá trình lập kế hoạch marketing online giúp bạn đã xác định và phân tích được mục tiêu của mình. Bây giờ, hãy trình bày chi tiết các phương pháp doanh nghiệp sẽ sử dụng để tiếp cận các khách hàng tiềm năng và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Hãy bàn luận để cùng nhau tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu và chọn ra chiến thuật tốt nhất để thực hiện kế hoạch Marketing Online của công ty. Lưu ý luôn có kế hoạch dự phòng trong trường hợp kế hoạch ban đầu của bạn không thành công. Điều này giúp bạn tiếp tục thực hiện chiến dịch mà không bị gián đoạn hay phải bắt đầu lại từ đầu.

BƯỚC 5: KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG/ACTION PLAN

Hãy liệt kê ra những gì cần thực hiện, thời điểm thực hiện các chiến lược, bộ phận và người chịu trách nhiệm cho kế hoạch đó, ngân sách của chiến lược, kết quả cuối cùng có thể đo lường được,…

Nhờ việc phân chia rõ ràng các hành động, sẽ giúp liên kết các giai đoạn của chiến lược và các bộ phận thực hiện thật chặt chẽ với nhau. Chiến dịch nhờ vậy cũng tiến hành suôn sẻ hơn.

BƯỚC 6: NGUỒN LỰC VÀ NGÂN SÁCH

Ngân sách cho kế hoạch quảng cáo Online
Ngân sách cho kế hoạch quảng cáo Online

Để lập kế hoạch Marketing Online hiệu quả đòi hỏi có ba nguồn lực quan trọng: sự đầu tư, tiền bạc và công nghệ.

Sau khi thiết kế và hình dung về chiến lược sắp thực hiện, điều cần thiết tiếp theo chính là lập ngân sách. Học hỏi những doanh nghiệp khác, rút kinh nghiệm từ những đợt Marketing Online trước, tham gia các khóa học Marketing Online chính là cách để bạn xác định tốt và ước đoán chính xác về khoản đầu tư tài chính mà bạn sẽ thực hiện.

Bằng cách ước đoán gần như chuẩn chỉnh về nguồn lực và ngân sách chính sẽ giúp tối ưu chiến lược Marketing Online của công ty.

BƯỚC 7: GIÁM SÁT KẾ HOẠCH DIGITAL MARKETING ONLINE

Các bước lập kế hoạch Marketing Online ở trên đã liệt kê 90% những việc cần làm. 

Điều cuối cùng không thể thiếu là hãy giám sát từ đầu đến cuối chiến lược Marketing Online của mình. Nhờ vậy bạn có thể phát hiện ngay khi có vấn đề xảy ra và giải quyết chúng càng sớm càng tốt, hãy thay đổi và điều chỉnh nhanh nhạy theo từng tình huống khác nhau.

Bạn có thể giám sát tốt hơn bằng việc sử dụng cách chỉ số KPI Marketing, các chỉ số này giúp bạn định lượng công việc và cải thiện năng suất hoạt động của công ty theo cách tốt nhất có thể.

Xem thêm: 15 chỉ số KPI quan trọng trong Marketing Online

Cuối cùng, hãy thu thập các số liệu để đánh giá và phân tích hiệu quả chiến dịch.

VD: Lưu lượng truy cập Web là bao nhiêu?; Lượng truy cập đó đến từ những nguồn nào?; Lượt chuyển đổi mua hàng; Lượt nhấp chuột; Mọi người dành bao nhiêu thời gian để xem xét các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp?…

Bạn có thể đo lường bằng cách sử dụng những công cụ phân tích như Google Analytics, Google Search Console,…

Kết luận

Mong rằng 7 cách lập kế hoạch Marketing Online trên sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn.

Lập kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm không hề dễ dàng chút nào. Chúc doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch Marketing thật thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900