Để xây dựng thương hiệu cho bất kỳ một sản phẩm/ dịch vụ hay doanh nghiệp, cá nhân… Tất cả đều cần phải trải qua một quá trình dài. Từ việc nghiên cứu, phân tích đối thủ cho đến lợi thế của sản phẩm/ dịch vụ của mình. Cho đến việc tạo dựng, phát triển dựa trên các giá trị riêng của sản phẩm/ dịch vụ và doanh nghiệp đó.
Quy trình xây dựng thương hiệu
Bước 1: Xác định khách hàng tiềm năng của thương hiệu
Để xây dựng một doanh nghiệp, hay đặc biệt là thương hiệu cá nhân, trước tiên bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình, đừng bao giờ quên bạn đang tiếp xúc với ai, từ đó vạch ra sứ mệnh và thông điệp trả lời chính, đồng thời xác định nhu cầu của họ.
Dưới đây mà một số yếu tố bắt buộc phải có trong bảng danh sách này:
- Tuổi.
- Giới tính.
- Địa điểm (sinh sống).
- Thu nhập.
- Trình độ học vấn
Sâu hơn, ta sẽ có những yếu tố cụ thể như:
- Mục tiêu trong cuộc sống hay công việc của họ
- Động lực hành động
- Người hoặc sự việc truyền cảm hứng tới họ.
- Thương hiệu sản phẩm họ đang gắn kết.
Nhận biết các tính chất này, bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy những điểm mạnh của mình sử dụng các cơ hội ngoài thị trường, chỉ cung cấp các chiến lược và nỗ lực tiếp thị tiêu chuẩn, đạt được khi bắt đầu điểm đến được thành lập.
Bước 2: Thiết lập sứ mệnh của thương hiệu
Nói đơn giản, bạn phải hiểu rõ về cái mà công ty của bạn đang theo đuổi về điều gì. Trước khi có thể thực hiện quy trình xây dựng thương hiệu được khách hàng mục tiêu tin tưởng, bạn cần biết giá trị mà công ty có thể mang đến cho khách hàng là gì.Chính vì thế, bạn cần diễn tả một cách cụ thể điều mà doanh nghiệp mong muốn khát khao trở thành nhất trong tương lai. Trước khi muốn khách hàng tin tưởng mình, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu giá trị mà họ mong muốn đem lại cho họ.
Từng đặc điểm một: từ logo, slogan, tính cách, cho đến những hoạt động thường nhật, tất cả đều phải nhất quán với sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập từ trước.
Bước 3: Khảo sát các thương hiệu của đối thủ trên thị trường
Bạn sẽ không đủ khả năng để sao chép các chiến dịch trị giá hàng triệu đô la từ các thương hiệu lớn. Tập trung vào một cuộc khảo sát về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn trên thị trường. Tập trung vào một cuộc khảo sát về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn trên thị trường.
Do các cuộc khảo sát đối thủ là một bước quan trọng để phát triển và phát triển các thương hiệu trên thị trường, bạn có thể sử dụng các công cụ bổ sung để định cấu hình bảng khảo sát. Thông qua Google Docs, Excel, bạn đã có được một bảng thống kê chi tiết tất tần tật những gì cần có.
Bước 4: Xây dựng điểm nổi bật và lợi ích của thương hiệu bạn đem đến cho khách hàng
Các công ty có quỹ và nguồn lực lớn hơn sẽ dẫn đầu ngành. Sản phẩm, dịch vụ và lợi ích của bạn chỉ thuộc về bạn. Có một thương hiệu đáng nhớ có nghĩa là bạn phải đào sâu vào túi tiền của mình. Hiểu những sản phẩm bạn cung cấp mà không ai khác có. Tập trung vào việc xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu xoay quanh chất lượng và lợi ích tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của công ty bạn với các đối thủ cạnh tranh.
Và hãy nhớ, đừng chỉ liệt kê một tập hợp các tính năng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có. Thay vào đó, hãy tập trung suy nghĩ về việc giá trị cung cấp có thể cải thiện chất lượng cuộc sống như thế nào.
Ví dụ:
- chất lượng và dịch vụ khách hàng minh bạch.
- Hỗ trợ khách hàng gia tăng sản phẩm.
- Hiệu quả Giảm chi phí với các lựa chọn hợp lý.
- Tiết kiệm thời gian trong công việc hàng ngày của bạn
Bước 5: Tạo dựng Logo và Slogan cho thương hiệu
Điều trong mắt khách hàng đầu tiên không phải là nhiệm vụ của thương hiệu, nhưng đó là logo và bộ nhận diện của thương hiệu. Trên thực tế, điều thú vị nhất đối với các công ty trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu là thiết kế logo và tạo slogan. Mặc dù thú vị nhưng đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
Thiết kế Thiết kế và tạo ra một khẩu hiệu đòi hỏi các công ty phải có các chuyên gia để hỗ trợ nó. Nếu gặp khó khăn trong hoạt động này, đừng ngần ngại tận dụng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thiết kế logo thương hiệu đại lý.
Bước 6: Xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu
Khách hàng chỉ cảm thấy quen thuộc và tin tưởng một thương hiệu có tính cách và phẩm chất phù hợp với họ. Vì điều này, bạn cần phải xây dựng tính cách thương hiệu của mình. Bạn thậm chí cần truyền tải tính cách này đến công chúng trong các tài liệu truyền thông thương hiệu của mình.Bạn thậm chí cần truyền tải tính cách đó đến công chúng trong các văn bản truyền thông của thương hiệu.
Bước 7: Xây dựng thông điệp thương hiệu
Mỗi thương hiệu nếu xây dựng và phát triển sẽ có tính cách và phẩm chất riêng biệt. Khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi giao tiếp với một người có đầy đủ cá tính và phẩm chất độc đáo, không phải là một cỗ máy vô hồn, không hơn không kém, vì vậy các công ty cần đưa ra một thông điệp rõ ràng mà họ muốn truyền tải đến khách hàng. Thông điệp mạnh mẽ này sẽ đồng hành cùng các công ty trong tất cả các chiến dịch tiếp thị và nỗ lực của công ty trong tương lai.
Bước 8: Tạo ấn tượng thương hiệu với khách hàng
Bạn cần chuyển linh hồn của thương hiệu sang bất kỳ điểm tiếp xúc nào giữa thương hiệu với khách hàng.
Ví dụ khách hàng đến văn phòng, khách hàng và đối tác đã xem logo và danh tính của dấu màu của doanh nghiệp của họ ở khắp mọi nơi.Tất cả nhân viên đều mặc đồng phục có in logo công ty. Khách hàng vừa mua một chiếc áo có thương hiệu, nhân viên nhanh chóng cho áo vào túi in logo doanh nghiệp.
Bước 9: Liên kết thương hiệu với mọi khía cạnh của doanh nghiệp
Điều quan trọng nhất khi công ty bạn đang xây dựng thương hiệu của riêng mình là tính nhất quán trong các bài đăng của thương hiệu.
Mọi tuyên bố và thông điệp của công ty phải nhất quán và quan trọng nhất là phải phù hợp với sứ mệnh, sứ mệnh lớn lao mà công ty đã đặt ra ngay từ những ngày đầu thành lập. Bắt đầu. Sự thiếu nhất quán có thể khiến khách hàng khó hiểu bức tranh mà công ty bạn vẽ, dẫn đến thiếu tin tưởng và không tin tưởng vào họ.
Bước 10: Hiểu rõ thương hiệu của bản thân
Bạn sẽ là người hiểu rõ nhất về thương hiệu của mình, về mọi mặt mạnh yếu vì người lan truyền sứ mệnh, thông điệp và các hoạt động kinh doanh của công ty. Khi tuyển dụng nhân lực từ bên ngoài, họ nên đảm bảo rằng những người này phải đủ và phù hợp để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.