Theo đài NPR, đây là một nỗ lực nhằm hay đổi hình ảnh công ty, từ một mạng xã hội thành công đến một nhà đổi mới công nghệ tập trung vào xây dựng tương tác trực tuyến thế hệ mới, được gọi là “metaverse” (tạm dịch: vũ trụ ảo).

Phát biểu tại hội nghị thực tế ảo Connect của công ty, CEO Zuckerberg tuyên bố đã đến lúc đại tu bản sắc của công ty để phản ánh những tham vọng lớn hơn.

“Đã đến lúc chúng ta đổi tên thương hiệu để bao hàm tất cả những gì chúng ta đã làm. Từ giờ, chúng ta sẽ là metaverse đầu tiên, không phải Facebook đầu tiên” – tỉ phú Zuckerberg thông báo.

Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg ngày 28-10 thông báo đổi tên Công ty Facebook thành Công ty Meta. Ảnh: AP

17 năm sau khi ông Zuckerberg thành lập Facebook trong ký túc xá Trường ĐH Harvard (Mỹ), thương hiệu của Facebook đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hàng loạt sự kiện, từ bê bối dữ liệu riêng tư Cambridge Analytica đến những tiết lộ chấn động mới đây của “người tuýt còi” Frances Haugen – cựu nhân viên Facebook.

Dù vậy, CEO Zuckerberg vẫn tập trung vào metaverse, khẳng định đây là “Ngôi sao phương Bắc” mới của công ty. Tỉ phú Zuckerberg cho biết metaverse là nền tảng máy tính quy mô lớn tiếp theo và ông muốn Meta đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng và biến nó thành doanh nghiệp lớn.

“Xây dựng các ứng dụng mạng xã hội luôn là một ưu tiên quan trọng của chúng tôi. Nhưng hiện tại, thương hiệu của chúng tôi liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể thể hiện mọi thứ chúng tôi đang làm ở hiện tại, chứ đừng nói là tương lai” – ông Zuckerberg nói.

Cụm từ “metaverse” được nhà văn khoa học viễn tưởng Neal Stephenson đặt ra trong cuốn tiểu thuyết năm 1992 của ông: Snow Crash. Cụm từ này được sử dụng để ám chỉ không gian ảo đắm chìm, nơi mọi người có thể chơi trò chơi, tham dự các buổi hòa nhạc, gặp gỡ đồng nghiệp và mua tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số.

CEO Mark Zuckerberg tuyên bố đã đến lúc đại tu bản sắc của công ty để phản ánh những tham vọng lớn hơn. Ảnh: Facebook

Quyết định đổi tên có thể là chìa khóa cho sự tồn tại của công ty công nghệ hàng đầu, vốn dựa vào việc thu hút những người dùng trẻ tuổi.

Tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy Facebook lo lắng khi lượng người dùng của họ đang già đi. Những người dưới 30 tuổi đang dành ít thời gian hơn cho Facebook, đăng bài và gửi tin nhắn ít hơn, theo hãng tin Bloomberg.

Trong khi đó, Instagram – vốn được Facebook xem là một nền tảng cho nhóm người dùng trẻ tuổi, đang mất dần người dùng thanh thiếu niên vào những nền tảng mạng xã hội khác, một hiện tượng được Facebook mô tả là mối đe dọa đối với khả năng tồn tại, theo báo The New York Times.