Doanh nghiệp ứng dụng Marketing Online thế nào?

Doanh nghiệp ứng dụng Marketing Online thế nào?

Marketing Online là việc truyền đạt thông tin về công ty bạn đến người khác trên internet. Do marketing tận dụng công nghệ và hoạt động trên môi trường trực tuyến, nên Marketing Online đem lại nhiều ích lợi nổi bật. Và đối với mỗi doanh nghiệp lớn hoặc nhỏ sẽ có cách áp dụng marketing khác nhau. Để biết các phương pháp đó là gì hãy theo dõi bài viết dưới đây.

1. Doanh nghiệp nhỏ ứng dụng Marketing Online thế nào?

Dễ nhất là nói: tất cả các doanh nghiệp đều nên ứng dụng Marketing Online, bởi nó đem lại rất nhiều lợi ích, thế này thế kia…

Đành rằng nó đem lại nhiều lợi ích, nhưng không hẳn đã phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, hay các doanh nghiệp đều có thể tận dụng được hết lợi ích đó. Bởi còn cần phải quan tâm đến 1 yếu tố rất quan trọng khi làm marketing: chi phí.

Ý tôi muốn nói: nếu lợi ích đem lại nhiều hơn chi phí bỏ ra thì nên áp dụng. Ngược lại thì không, hoặc chưa nên. Điều này rất quan trọng với doanh nghiệp nhỏ, và doanh nghiệp mới khởi nghiệp (rất cần tiết kiệm chi phí). Vậy, với doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì nên tiếp cận Marketing Online thế nào?

Tôi cũng không thể có câu trả lời chính xác cho mọi trường hợp. Tuy nhiên, tôi có thể đưa ra một số kinh nghiệm để nếu bạn rơi vào trường hợp nào thì có thể tham khảo áp dụng nhé.

Với công ty mới thành lập: Tùy theo lĩnh vực, mà có thể chỉ cần xây dựng 1 website đơn giản (chẳng hạn như loại website giới thiệu công ty), kèm theo fanpage trên Facebook là tạm đủ. Chi phí của cả 2, nếu thuê ngoài, chưa đến 10 triệu đồng. Những tháng đầu, website và fanpage chưa thể đem lại lợi ích ngay, nên tạm gọi là làm cho có. Tuy nhiên vẫn nên đầu tư xây dựng để chuẩn bị cho giai đoạn sau. Những hình thức khác như email hay affiliate marketing thì chưa phù hợp vào thời điểm này. Bạn có thể cân nhắc phương án chạy quảng cáo trực tuyến, nếu thấy sản phẩm dịch vụ phù hợp với phương thức quảng cáo online.
Với doanh nghiệp nhỏ đã có thâm niên vài năm: hệ thống cơ bản đã hoạt động, có nguồn khách hàng và dòng tiền đều đặn, sản phẩm dịch vụ cũng đã được “thử thách” và được chấp nhận. Dựa trên những tiêu chí đó, bạn có thể đầu tư mạnh hơn vào chạy quảng cáo (ví dụ như Google hay Facebook), và không quên đo lường hiệu quả. Ngoài ra cũng có thể nâng cấp website, làm tối ưu hóa (SEO) để tăng lượng truy cập, đồng thời kết hợp nâng cao hiệu quả của việc chạy quảng cáo. Giai đoạn này cũng nên để tâm tới việc làm marketing qua các mạng xã hội, bạn có thể tự làm hoặc thuê ngoài cho đỡ tốn thời gian. Ngoài ra, với một số ngành nghề, có thể xem xét thu thập địa chỉ hòm thư điện tử của khách hàng tiềm năng (chẳng hạn bằng cách tích hợp form trên website, fanpage) để bắt đầu tiếp cận với email marketing.
Với doanh nghiệp nhỏ nhưng có lịch sử lâu năm: sản phẩm dịch vụ ổn định, doanh thu lợi nhuận có thể tương đối tốt (dù quy mô vẫn nhỏ). Đây là lúc có thể tư duy lớn hơn về những giải pháp mang tính đột phá, để thoát khỏi tình trạng “nhỏ bền vững”. Và các phương thức và công cụ mà Marketing Online  tôi liệt kê trong phần trước chính là một trong những giải pháp mà bạn nên quan tâm nghiên cứu một cách nghiêm túc. Có thể cần đầu tư để áp dụng thêm các phương thức mới, mà giai đoạn trước chưa có điều kiện thử nghiệm. Trong đó có thể kể tới SEO tổng thể cho website, kết hợp quảng cáo, Affiliate Marketing, Email Marketing. Đặc biệt cần đầu tư (thuê người hoặc thuê ngoài dịch vụ) để đẩy mạnh làm nội dung chất lượng (content marketing) cho tất các kênh còn lại. Những việc này sẽ giúp bạn tiếp cận mạnh mẽ tới phạm vi khách hàng rộng lớn hơn, hiệu quả hơn, từ đó tăng doanh thu lợi nhuận và có thêm cơ hội giúp doanh nghiệp “lớn thành công”.

Những dòng phía trên là tôi nói về doanh nghiệp nhỏ, quy mô bé và ít nguồn lực, nên cần cân nhắc lựa chọn kỹ phương án đầu tư (cho marketing). Còn với những công ty thuộc nhóm vừa và lớn, thì câu chuyện hoàn toàn khác.

Doanh nghiệp ứng dụng Marketing Online thế nào?
Doanh nghiệp ứng dụng Marketing Online thế nào?

2. Còn các công ty lớn làm Marketing Online thế nào?

Họ sẽ tính đến kế hoạch marketing một cách đồng bộ, cả online và offline. Doanh nghiệp thường sẽ có 1 phòng hoặc chí ít là 1 bộ phận marketing chuyên trách. Nhân sự có thể từ vài người đến cả vài chục người (lớn hơn cả tổng số nhân viên của 1 công ty nhỏ).

Việc thực thi các giải pháp marketing khi đó sẽ nằm trong chiến lược chung của công ty, và được phân bổ ngân sách hợp lý.

Với nguồn lực như vậy thì phòng marketing sẽ tìm cách áp dụng tất cả các phương thức tiếp thị nào có tiềm năng. Tất nhiên họ vẫn sẽ đo lường, đánh giá, điều chỉnh chiến lược và kỹ thuật thực hiện. Từ đó tập trung vào phương thức nào hiệu quả nhất, và có thể giảm hoặc bỏ qua phương thức kém hiệu quả.

Thế nên câu chuyện ứng dụng Marketing Online vào thực tế sẽ có sự khác nhau rất nhiều giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Và có lẽ, cá nhân tôi thấy phù hợp hơn khi tư vấn cho các công ty thuộc nhóm “nhỏ bé”. Cũng 1 phần bởi họ có ít nguồn lực, nên cần đến giá trị mà dịch vụ của tôi mang lại hơn.

Và tiếp theo, tôi muốn chia sẻ thêm về…

3. Một số vấn đề khi triển khai Marketing Online

Hiểu Marketing Online là gì mới chỉ giúp bạn có định hướng ít nhiều về công cụ này. Cần phải biết cách triển khai, và tránh những “lỗi” hay gặp phải, để đảm bảo sự hiệu quả cho việc đầu tư.

Dưới đây là một số vấn đề cần giải quyết và các sai sót thường gặp mà bạn nên tránh khi làm tiếp thị trên các kênh trực tuyến.

Sử dụng phương thức phù hợp với doanh nghiệp của mình
Như trên tôi đã nói, không phải các cách đều phù hợp với bạn. Tùy theo đặc thù từng doanh nghiệp tại từng thời điểm mà quyệt định sử dụng kênh nào. Quảng cáo có thể phù hợp vào giai đoạn này, nhưng đến khoảng thời gian tiếp theo lại cần đầu tư nhiều hơn cho SEO hay marketing qua mạng xã hội. Điều này cũng đúng cho doanh nghiệp khi muốn ứng dụng tự động hóa tiếp thị (còn gọi là Marketing Automation)

Cần chọn ngách phù hợp

Điều này cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp nhỏ làm marketing. Hãy tưởng tượng bạn phải cạnh tranh với những ông lớn trên môi trường online. Chẳng hạn với chiến lược SEO từ khóa, bạn có cơ hội gì không nếu trên trang kết quả đã đặc kín những công ty lớn, những sản thương mại điện tử có ngân sách khủng?

Khi đó, công ty nhỏ buộc phải tập trung vào việc xác định ngách thị trường, cũng như ngách từ khóa và nội dung để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuyệt đối không đối đầu với những “gã khổng lồ” khi mình chưa đủ sức. Thay vào đó, hãy lách ra bên cạnh họ mà đi.

Doanh nghiệp ứng dụng Marketing Online thế nào?
Doanh nghiệp ứng dụng Marketing Online thế nào?

Cần có kế hoạch cho mỗi chiến dịch

Dùng thuật ngữ “chiến dịch” cho chuẩn và cho “oai 1 tí”, chứ thực ra chúng ta chỉ cần hiểu là mỗi đợt đầu tư để đạt 1 mục tiêu nhất định. Chẳng hạn, trong 6 tháng tới, bạn muốn mở rộng dữ liệu người dùng, tăng truy cập và liên hệ từ khách hàng tiềm năng qua kênh website công ty, như vậy có thể coi là 1 chiến dịch rồi.

Điều cần nói là, bạn cần lập kế hoạch, dù nhỏ hay lớn, dù với số tiền đầu tư ít hay nhiều. Bạn cần biết mình muốn đến đích nào, trong bao lâu, và cần dùng nguồn lực thế nào… Đó chính là những yếu tố cơ bản của việc thiết lập nên 1 kế hoạch nói chung, và cũng như cho marketing online nói riêng.

Cần đo lường kết quả cụ thể

Điều này cần được xác định rõ từ khi lập kế hoạch. Mục tiêu đạt được cần được lượng hóa bằng con số, để từ đó đo lượng được kết quả đạt được tại mỗi thời điểm. Chẳng hạn như: 500 lượt xem trang 1 ngày, có thêm 250 Like mới, hay 1 tuần bình quân có 5 lượt khách gọi điện qua số Hotline đặt trên Fanpage…

Bài viết đã trình bày nhiều nội dung liên quan đến chủ đề Marketing Online là gì, các phương thức phổ biến, cũng như 1 số cách tham khảo cho doanh nghiệp nhỏ để có thể ứng dụng cho việc xây dựng chiến lược marketing phù hợp.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900