Hiệu ứng Truyền thông lan toả lớn Khi Doanh nghiệp lựa chọn KOLs

Nhiều bạn đang băn khoăn giữa thuật ngữ KOLs và Influencers. Khi nhắc đến KOLs hay Influencers hầu như mọi người đều hiểu đó là những người nổi tiếng. Vậy đó có phải bản chất của KOLs hay không? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây

KOLs là gì?

KOLs là viết tắt của Key Opinion Leaders, nghĩa là người định hướng dư luận. Họ là những người mà nhờ nguồn lực của bản thân (kiến thức, kinh nghiệm, sự nổi tiếng, tính sẵn sàng chia sẻ…), do đó đã được người khác trong nhóm coi là đáng tin cậy để tham khảo/hỏi về một số thông tin nhất định. Các KOLs chủ động lọc, giải thích hoặc đưa các thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của mình; từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình nhận thức, cảm thụ và hành động của các cá nhân đó liên quan đến tiêu dùng sản phẩm/ thương hiệu.

Dịch vụ cho thuê live stream , mẫu Kols chuyên nghiệp uy tín tại TP.HCM

Vai trò của KOLs trong Marketing

Giúp hoạt động truyền thông tiết kiệm được tối đa nguồn lực và tối ưu chi phí. Doanh nghiệp khi muốn truyền thông chỉ cần tác động đến một nhóm đối tượng cụ thể là các Key Opinion Leaders và chính Key Opinion Leaders sẽ truyền tải thông điệp truyền thông đến khách hàng mục tiêu chứ không tác động trực tiếp đến khách hàng mục tiêu luôn. Có khả năng khuếch đại sự tác động của hoạt động truyền thông cũng như sức lan tỏa của nó đến với công chúng, từ đó nâng cao hiệu quả. Những Opinion Leaders thường có xu hướng dành nhiều sự quan tâm đối với truyền thông đại chúng và thông điệp, có sức ảnh hưởng, có xu hướng giống với đối tượng họ gây ảnh hưởng. Vì thế đây là những đối tượng có khả năng tác động một cách mạnh mẽ, sâu rộng đến các nhóm đối tượng (khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp) mà họ gây ảnh hưởng.

Hiệu ứng Truyền thông lan toả lớn Khi Doanh nghiệp lựa chọn KOLs

Các dạng KOLs điển hình

bước 1

Product Opinion Leader (Người lãnh đạo ý kiến về sản phẩm)

  • Luôn liên quan đến một chủng loại sản phẩm nhất định
  • Thường có địa vị cao, tích cực trong hoạt động xã hội

VD: Những người có chuyên môn và danh tiếng đủ để tạo sự tin cậy với khách hàng như bác sĩ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ sẽ hiểu rõ tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của bé từ đó sẽ đánh giá xem loại sữa nào bé nên uống.

Dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp trên Renren tại tp. HCM

Market Maven (Người môi giới thị trường)

  • Người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tới cộng đồng
  • Tương đối hiểu biết về thị trường nói chung
  • Không chuyên về một sản phẩm cụ thể nào

Ví dụ: ViruSs là một streamer và caster trong lĩnh vực game và âm nhạc,hiện tại trang youtube có 2,58 triệu lượt đăng ký. Từng là game thủ có tiếng tăm nên anh có khá nhiều kiến thức trong lĩnh vực game, về âm nhạc thì ViruSs từng là thực tập sinh cho một công ty Hoàn Quốc vì tài năng của mình. Năm 2018 anh trở thành  “Hot Influencer được yêu thích”

Dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp trên Renren tại tp. HCM

Product Innovator (Người tiêu dùng khai phá)

  • Mua sản phẩm mới đầu tiên
  • Có thể ít hội nhập với nhóm

VD: Người đầu tiên trải nghiệm Iphone 11 và review lại cho mọi người.

Dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp trên Renren tại tp. HCM

Surrogate Consumer (Người tiêu dùng đại diện)

  • Là những người được thuê để tư vấn về hoạt động thu mua
  • Thường là các chuyên gia trong lĩnh vực: phục vụ rượu, môi giới chứng khoán,…

VD: Vũ Trung Ninh được giải thưởng Top 4 những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam ở Giải thưởng Influence Asia tại Malaysia với hoạt động thường xuyên chia sẻ về những bữa ăn hằng ngày, các quán cà phê mình đi và cả những chuyến đi du lịch của mình. Hiện tại công việc chính của Ninh là theo con đường Food Reviewer chuyên nghiệp, thường xuyên tư vấn các dịch vụ về món ăn.

Một số tiêu chí để lựa chọn KOLs hiệu quả

dịch vụ livestream
  • Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của KOLs trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những KOLs có số lượng công chúng mục tiêu chiếm % cao trong fans lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.
  • Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các nội dung được viết bởi KOLs, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.
  • Relevance (Sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của KOLs và hình ảnh của thương hiệu. Nhiều Brand Ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm mà họ quảng bá và ngược lại.
  • Ngoài ra có thêm Sentiment (chỉ số cảm xúc): việc KOLs mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho công chúng mục tiêu đến cảm tình dành cho thương hiệu.