Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất

Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 640 triệu người dùng internet, là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, khi nói về đất nước này, chúng ta nghĩ ngay đến sự phức tạp chính trị, khác biệt văn hóa, kiểm duyệt internet, rào cản ngôn ngữ…Và nhiều vấn đề khác

Mặc dù Google là công cụ tìm kiếm thống trị ở phần lớn các quốc gia trên thế giới, nhưng chỉ có 2.3% trong số tất cả các truy vấn ở Trung Quốc diễn ra trên Google, nguyên nhân chính có lẽ là do Great Firewall của nước này. Nhưng thậm chí ngay cả khi không có firewall, thì công cụ tìm kiếm thống trị của phương Tây cũng không thể nào giành được vị trí áp đảo ở Trung Quốc, thay vào đó là một công cụ khác mang tính đặc thù hơn, đó chính là Baidu

Trong bài viết, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách seo Baidu, tài liệu này là những gì bạn cần để vượt qua mê cung Internet của Trung Quốc và đưa website doanh nghiệp lên ngôi trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Baidu thông qua chiến dịch tối ưu hóa SEO từ khóa hoặc tiếp thị nội dung được bản địa hóa.

Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất

1.Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa khi SEO trên Baidu

Khách hàng tiềm năng có thể sử dụng vô số truy vấn khác nhau để khám phá dịch vụ/ sản phẩm của bạn trên công cụ tìm kiếm, bước đầu tiên của một chiến dịch SEO baidu bất kì, là xác định danh sách từ khóa tối ưu nhất mà bạn nên nhắm mục tiêu cho website của mình. Thông thường, các bước cơ bản của nghiên cứu từ khóa bao gồm:

_ Phân tích danh sách các từ khóa hạt giống

_ Sử dụng công cụ hỗ trợ và một số phương pháp khác để mở rộng số lượng từ khóa

_ Phân loại từ khóa theo nhu cầu, giá trị và độ cạnh tranh

_ Chọn từ khóa cần SEO dựa trên các tiêu chí này

Những bước này về cơ bản giống hệt như những gì bạn cần làm khi bắt đầu chiến dịch SEO trên Google cũng như bất kì công cụ tìm kiếm nào khác, vì vậy tôi sẽ không phân tích sâu trong bài viết này. Tuy nhiên, để triển khai chiến dịch SEO trên Baidu, bạn cần xem xét một vài yếu tố bổ sung. Chính vì vậy, chúng ta sẽ tìm hiểu những điều cần lưu ý khi nghiên cứu từ khóa

1.1Rich Snippet và tầm quan trọng của từ khóa đuôi dài trên Baidu

1.1a Tầm quan trọng của từ khóa đuôi dài khi Seo Baidu

Phần lớn kết quả hiển thị hàng đầu trong Baidu được ưu tiên cho các trang web được rich snippet (Với hơn 100 kết quả rich snippet khác nhau được phân bố trên 4 trang đầu), và cần khẳng định rằng bạn rất khó đánh bại được những trang kết quả rich Snippet, ngay cả khi một website được xếp hạng tự nhiên rất cao, nhưng vị trí thực tế vẫn có thể ở trang 2 hoặc cuối trang 1. Bí quyết ở đây là kết quả hiển thị cho những từ khóa đuôi dài sẽ ít xuất hiện rich snippet hơn, chính vì vậy, tập trung vào những từ này là một chiến lược rất quan trọng khi SEO baidu

Ví dụ: Kết quả truy vấn cho từ khóa   Jackie Chan chỉ hiển thị 3 kết quả tự nhiên (màu xanh dương) trên trang nhất, phần còn lại là vị trí dành cho quảng cáo và các trang rich Snippet của Baidu (Được đánh dấu màu đỏ)

1.1b Các loại Rich Snippet trên Baidu

Mặc dù có rất nhiều kết quả Rich Snippet, nhưng về cơ bản, Baidu có 3 loại rich snippet được sử dụng phổ biến nhất. Trước khi tìm hiểu bất kì hướng dẫn cách seo baidu nào khác, bạn cần đảm bảo rằng đã tìm hiểu kĩ về những loại Rich Snippet này để định hướng chiến lược phù hợp cho website của mình

_ Rich Snippet trải nghiệm người dùng

Rich Snippet trải nghiệm người dùng được đưa ra nhằm giải đáp thắc mắc của người dùng nhanh nhất có thể, đối với các truy vấn tìm kiếm không mang mục đích thương mại. Trong Baidu, kết quả này thường được kích hoạt bởi những truy vấn thông tin mà nguồn tin được quản lí chặt chẽ, chẳng hạn như dự báo thời tiết, từ điển, thơ, máy tính…Tính năng này tương tự như thẻ tri thức của Google vậy.

_ Rich Snippet quảng cáo

Baidu cung cấp rất nhiều định dạng khác nhau trong dịch vụ quảng cáo hiển thị của mình, đặc biệt khi so sánh với Google, nhưng điểm khác biệt ở đây là, trong khi Google  Adword được chuẩn hóa với một tiêu đề liên kết cùng đoạn văn bản ngắn, thì quảng cáo của Baidu lại chứa cả hình ảnh, hoặc những định dạng media đa dạng khác, nhiều link khác nhau được đưa vào một mẫu quảng cáo cùng định dạng tùy chỉnh 

Do có rất nhiều quảng cáo trên một trang và khả năng gắn nhãn chưa được tối ưu, quảng cáo Baidu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hiển thị tự nhiên của website, đặc biệt ở những từ khóa cạnh tranh cao

_ Rich Snippet dành cho các trang thuộc sở hữu của Baidu

Baidu là một thế lực cực kì mạnh mẽ, không những sở hữu hàng loạt các tên miền phổ biến hàng đầu ở Trung Quốc, bao gồm Wikipedia phiên bản Trung với tên gọi Baike, trang web hỏi đáp Zhidao hoặc forum Tieba, họ còn giữ cổ phần ở nhiều website khác, chẳng hạn như Qunar và_ Ctrip._

Baidu đã thiết kế riêng các rich snippets để tăng thêm tính phổ biến cho những sản phẩm của họ, trên thực tế, không có gì đáng ngạc nhiên với chuyện các công cụ tìm kiếm cung cấp sản phẩm riêng với đặc quyền ưu tiên hơn trong thuật toán xếp hạng của họ, nhưng Baidu đã thực sự tận dụng triệt để lợi thế này. Theo kết quả nghiên cứu mới đây, tài sản riêng của Baidu chiếm trung bình đến 40% kết quả trang 1, vì vậy, các SEOer sẽ rất khó đánh bại công cụ tìm kiếm này trong sân chơi riêng của họ.

1.2 Nguồn dữ liệu nghiên cứu từ khóa

Google thực sự không phổ biến ở Trung Quốc, do đó nguồn dữ liệu được hầu hết các SEOer sử dụng hiện nay, Google Keyword Planner, không thể cung cấp dữ liệu chính xác, hầu hết các công cụ bên thứ 3 sử dụng dữ liệu của Google cũng bất lực ở thị trường này, có thể nói tất cả các công cụ nghiên cứu từ khóa được thiết kế nhắm đến Google sẽ không hiệu quả với Baidu. Vì vậy, trong bài hướng dẫn cách seo baidu này, tôi sẽ giới thiệu một số công cụ đặc thù hữu ích nhất để nghiên cứu từ khóa

1.2a Baidu Index

Baidu Index tương đương với Google Trend, có thể cung cấp rất nhiều thông tin thú vị để nghiên cứu từ khóa, dưới đây là một số chức năng thú vị được hỗ trợ riêng cho Baidu Index, bạn cần so sánh với hình minh họa bên dưới để hình dung cụ thể cách hoạt động của công cụ này:

+ Liệt kê rõ ràng những từ khóa phổ biến liên quan đến từ khóa được kiểm tra

+ Cho phép người dùng hình dung mức độ liên quan và độ phổ biến của những từ khóa liên quan dưới dạng biểu đồ bong bóng

+ Bong bóng ở trung tâm là từ khóa hạt giống mà bạn cần nghiên cứu, từ khóa liên quan được liệt kê trong những bong bóng nhỏ xung quanh

+ Những từ khóa càng nằm gần bong bóng trung tâm thì mức độ liên quan càng cao

+ Bong bóng càng lớn, từ khóa càng phổ biến

+ Màu của bong bóng cho biết xu hướng tăng giảm số lượt tìm kiếm gần đây của từ khóa, màu cam nghĩa là số lượt tìm kiếm đang có xu hướng tăng và màu xanh lá cây thì ngược lại, từ khóa đang có xu hướng giảm tìm kiếm

+ So sánh xu hướng tìm kiếm trên máy tính, thiết bị di động hoặc tổng quan trong 5 năm gần nhất

+ So sánh xu hướng tìm kiếm theo tỉnh, khu vực, thành phố

+ So sánh mức độ phổ biến của truy vấn theo độ tuổi, giới tính

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Baidu là chỉ được so sánh giới hạn 5 từ khóa cùng lúc và không thể xuất dữ liệu.

1.2b Baidu Webmaster Tools

Nếu đã xác minh website với Baidu Webmaster Tools, bạn sẽ nhận được khá nhiều dữ liệu từ khóa cho web của mình, đây là công cụ hỗ trợ lí tưởng nhất cho các dự án SEO baidu, tuy nhiên, lượng dữ liệu bạn nhận được nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào mức độ phổ biến của web trên SERP của Baidu, nếu trang của bạn không có lưu lượng truy cập hoặc không có từ khóa được xếp hạng, sẽ không có dữ liệu. Chính vì vậy, Baidu Webmaster Tools chỉ thích hợp dành cho những trang đã hoạt động được một thời gian

Dưới đây là một số chức năng được sử dụng phổ biến của Baidu Webmaster Tools:

+ Liệt kê danh sách từ khóa đã được xếp hạng trên Baidu

+ Sử dụng từ khóa gốc để tìm từ khóa tương tự

+ Xác định những trang tiềm năng thu hút được nhiều traffic trên website cần được quan tâm đẩy mạnh thứ hạng (Ví dụ trỏ nhiều backlink hơn, hoặc bổ sung nội dung chi tiết trên trang…)

Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất

2. Hướng dẫn cách seo Onpage trên Baidu

Mục tiêu của tối ưu Onpage là để giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên trang và xác định chủ đề trang một cách dễ dàng, điều này sẽ giúp website được xếp hạng ở những từ khóa được nhắm mục tiêu trước đó. May mắn thay, kĩ thuật tối ưu Onpage cũng tương đồng với Google, vì vậy tất cả những gì bạn đã áp dụng khi Seo Google đều có thể áp dụng để SEO Baidu. Tuy nhiên, cũng có một số khác biệt cơ bản cần lưu ý

Để tập trung vào những kĩ thuật chuyên sâu khi SEO trên công cụ Baidu, tôi sẽ thông qua phần kĩ thuật Onpage cơ bản mà bạn thường tìm thấy trên Internet, chỉ tập trung vào các yếu tố khác biệt cần được tối ưu hóa.

2.1 Đặt hosting tại Trung Quốc

Mục tiêu nhắm chọn hàng đầu của Baidu là những người sống ở Trung Quốc Đại Lục, vì vậy họ thường ưu tiên cho tất cả những gì được cung cấp tại Trung Quốc, bao gồm vị trí lưu trữ của web server. Để chiến dịch SEO Baidu đạt hiệu quả cao nhất, bạn sẽ muốn thuê hosting ở Trung Quốc Đại Lục (Không tính cả Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan), nói vậy không có nghĩa là những website nằm ngoài Trung Quốc lúc nào cũng bị xếp hạng kém, nhưng đây chắc chắn là một lợi thế khổng lồ

Có hai lí do chính cần thực hiện việc này:

+ Đầu tiên, đặt hosting ở Trung Quốc đại lục được xem là một tín hiệu mạnh mẽ cho biết website của bạn đang nhắm mục tiêu thị trường địa phương của TQ

+ Thứ hai, nhiều website bên ngoài vướng phải Great Firewall của TQ sẽ tải chậm hơn nhiều so với website trong nước, thậm chí có lúc không thể truy cập, điều này chắc chắn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng

Tuy nhiên, do quy định pháp luật, việc thuê hosting ở Trung Quốc sẽ phức tạp hơn nhiều so với những quốc gia khác, cụ thể, bạn sẽ cần Giấy phép ICP / Bei An / 备案, đây là giấy phép dành cho Nhà cung cấp Nội dung Internet (Internet Content Provider) là yêu cầu hàng đầu nếu bạn muốn lưu trữ website ở TQ, có hai loại giấy phép cơ bản:

+ ICP dành cho cá nhân: Để có được giấy phép này, bạn buộc phải cung cấp ID do chính quyền cấp, tuy nhiên, cá nhân được cấp giấy không được lưu trữ website thương mại hoặc doanh nghiệp

+ ICP dành cho doanh nghiệp: Để có ICP cho doanh nghiệp, bạn buộc phải đăng kí kinh doanh tại Trung Quốc, cùng một số yêu cầu chứng thực khác như địa chỉ, số điện thoại tại địa phương…

2.2 Kiểm tra tốc độ truy cập website tại Trung Quốc

The Great Firewall (GFW) là một thuật ngữ đặc thù để mô tả việc kiểm duyệt internet ở Trung Quốc, nhưng website xuất bản nội dung nhạy cảm về chính trị hoặc nội dung bị chính phủ xem là không phù hợp (Cờ bạc, khiêu dâm…) chắc chắn sẽ bị chặn, thậm chí nhiều website hàng đầu trên thế giới như Google, Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Wikipedia…Đều không thể truy cập tại Trung Quốc

 Điều đó cho thấy ngay cả khi website của bạn không có nội dung chính trị hoặc gây tranh cãi cũng không thực sự an toàn với Great Firewall, như đã nói, tất cả các website đặt host bên ngoài TQ đều gặp hiện tượng truy cập chậm hoặc không thể truy cập, phụ thuộc vào từng thời điểm cụ thể trong năm, đặc biệt là khi xuất hiện các sự kiện nhạy cảm trong nước. Vì vậy, bạn cần kiểm tra website của mình có bị chặn ở TQ hay không bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ

GreatFire.org Analyzer là lựa chọn lí tưởng trong trường hợp này, ngoài ra, bạn có thể sử dụng greatfirewallofchina.org, mặc dù nó không cung cấp nhiều thông tin như GreatFire.org.

2.3 Sử dụng Content Delivery Network (CDN) tại Trung Quốc

Sau khi kiểm tra tốc độ web, nếu nhận thấy website bị chậm, chúng ta nên làm gì để cải thiện tình hình? Tận dụng CDN là lựa chọn hiệu quả cho trường hợp này. Tuy nhiên, chi phí và độ phức tạp khi thiết lập CDN ở Trung Quốc tương đối cao so với những quốc gia khác, nếu bạn thực sự muốn đầu tư lâu dài để làm SEO Baidu, nên cân nhắc tìm hiểu cách đặt CDN cho website của mình

Ưu điểm của việc sử dụng CDN khi SEO:

+ Rút ngắn thời gian xử lí yêu cầu người dùng, hay nói cụ thể hơn là rút ngắn khoảng cách giữa nội dung website và người dùng

+ Trải nghiệm người dùng tốt hơn do thời gian tải nhanh và kết nối ổn định

+ Tăng khả năng hỗ trợ công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu

+ Tăng cường bảo mật chống lại một số trường hợp hack, ví dụ như DdoS.

Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách SEO BAIDU chi tiết và hiệu quả nhất

2.4 Tối ưu hóa URL bằng tiếng Trung, Pinyin hay tiếng Anh?

Mặc dù các trình duyệt và công cụ tìm kiếm hỗ trợ sử dụng tiếng Trung trong URL, thậm chí cả tên miền, nhưng đó không phải là phương pháp lí tưởng cho các website nước ngoài khi triển khai chiến dịch SEO, sẽ rất khó để gõ, đọc với nhiều người dùng, hơn nữa phần lớn chúng đều được hiển thị dưới dạng mã hóa mà con người không thể đọc được. Theo kinh nghiệm riêng của mình, Baidu không sử dụng từ khóa trong URL như một yếu tố xếp hạng

Nếu không sử dụng kí tự tiếng Trung trong URL, vậy chúng ta nên làm thế nào? Hai tùy chọn thường được sử dụng trong trường hợp này là sử dụng hệ thống Pinyin hoặc tiếng Anh. Hệ thống Pinyin hay Bính Âm là cách sử dụng chữ cái la tinh để thể hiện cách phát âm của từ vựng Trung Quốc, người bản xứ cũng có thể dễ dàng hiểu được

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, tôi đã thấy nhiều website uy tín ở Trung Quốc sử dụng tiếng Anh cho URL thay vì Bính Âm do đó bạn có thể cân nhắc sử dụng một trong hai lựa chọn này cho website của mình. Không thể khẳng định được lựa chọn nào là tốt nhất cho SEO, tiếng Anh hay Bính Âm đều được, nhưng tuyệt đối không nên sử dụng kí tự Trung Quốc.

Kết luận

Như vậy, tôi vừa hướng dẫn bạn cách seo trên Baidu Trung Quốc với những lưu ý quan trọng nhất khi triển khai website trong giai đoạn đầu, bạn cần kiểm tra đầy đủ những yếu tố đã được đề cập trong bài viết để đảm bảo website được định hướng chính xác ngay từ đầu với những từ khóa tiềm năng, và duy trì hoạt động ổn định trong suốt thời gian sau đó. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900