Influencer Marketing Platform là gì? Đây là câu hỏi mà đa số các bạn trẻ thắc mắc trong thời gian gần đây. Vì đây là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing. Giúp xây dựng lòng tin và mang sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Và làm sao để triển khai nền tảng Influencer Marketing Platform một cách hiệu quả.
Hãy cùng PVM khám phá điều này nha!
Influencer Marketing Platform nghĩa là gì?
Influencer nghĩa là cá nhân, người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nhờ vào những yếu tố mà cá nhân họ sở hữu hoặc được cộng đồng nhìn nhận như kiến thức, địa vị, mối quan hệ và quyền lực. Trong hiện trạng mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, Influencer sở hữu số lượng người theo dõi lớn, nhiều người nhận ra và sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter,… Để có thể truyền bá thông tin tới nhiều người dùng. Vì họ có kiến thức nhất định về một lĩnh vực cụ thể nên việc thuyết phục mọi người mua hàng dễ dàng hơn rất nhiều. Những người nổi tiếng mà có sức ảnh hưởng càng cao thì càng thu hút sự chú ý của thương hiệu.
Influencer Marketing Platform (nền tảng Influencer Marketing) là phương pháp tiếp thị sản phẩm đến tay người tiêu dùng bằng việc sử dụng tầm ảnh hưởng của Influencer đến khách hàng mục tiêu. Thay vì mục tiêu ban đầu là nhắm vào một nhóm khách hàng nhất định, thì với hình thức tiếp thị này, sẽ tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng doanh nghiệp phải chi một số tiền cho những Influencer để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Vì khách hàng tin tưởng vào những người ảnh hưởng hơn là quảng cáo của các công ty triệu đô. Influencer hoạt động dựa trên nguyên tắc Marketing truyền miệng và hiệu ứng lan truyền. Là những yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của chiến lược Marketing.
Quy trình triển khai nền tảng Influencer Marketing hiệu quả
Quy trình triển khai gồm 5 bước sau đây:
Xác định mục tiêu
Đặt mục tiêu chính là bước đầu tiên trong quá trình thực hiện. Phải suy nghĩ và dặt ra mục tiêu thật thông minh cho Influencer Marketing. Ba yếu tố quan trọng trong việc lập mục tiêu chính là: Reach, Relevance và Resonance. Vì những mục tiêu này sẽ đi theo xuyên suốt các chiến dịch của doanh nghiệp.
Reach là khả năng truyền tải nội dung của Influencer đến khách hàng mục tiêu. Là chỉ số đo lường khả năng nhận diện sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Relevant: Khả năng kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ thông qua Influencer. Đây là sự thể hiện sự yêu thích của khách hàng với thương hiệu.
Resonance: Khả năng truyền bá thông điệp của Influencer thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp. Do đó resonance phải ấn tượng và ngắn gọn dễ nhớ. Giúp doanh nghiệp tăng lượng traffic lớn vào website, tăng khách hàng mới, và thúc đẩy chuyển đổi.
Xác định khách hàng mục tiêu
Việc hợp tác với từng Influencer khác nhau sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng khác nhau. Vì Influencer có những cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Trong khi đó, doanh nghiệp chỉ có vài mục tiêu Marketing và lượng khách hàng chất lượng.
Do đó cần phải xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng. Vì điều này giúp doanh nghiệp đi đúng mục tiêu, và đúng đối tượng khách hàng.
Phát triển thông điệp chiến dịch
Sau khi xác định khách hàng mục tiêu, tiếp đến sẽ là lựa chọn Influencer và doanh nghiệp cần thống nhất với người phổ biến về nội dung và phương pháp truyền tải.
Hãy gửi cho Influencer một bản hướng dẫn chi tiết để tránh mắc lỗi sai trong quá trình triển khai chiến dịch. Trong quá trình đó, doanh nghiệp phải theo sát để kiểm soát mọi thứ đều nằm trong kế hoạch.
Thống nhất mong muốn của doanh nghiệp và Influencer
Hãy tổng hợp lại những mong muốn mà doanh nghiệp muốn hướng tới cho Influencer. Mà một Influencer không phải chỉ làm việc cho một doanh nghiệp nhất định.
Tùy vào độ phổ biến của Influencer mà thể hiện được kết quả chiến dịch thuận lợi. Không phải lúc nào Influencer cũng đều mang đến doanh thu tăng vọt. Hãy sử dụng hợp đồng để cam kết thực hiện đầy đủ mong muốn của hai bên. Giúp giảm thiểu việc ngoài ý muốn xảy ra.
Đánh giá kết quả chiến dịch thực hiện qua 8 chỉ số
Công việc cuối cùng doanh nghiệp cần thực hiện chính là đánh giá và đo lường kế quả thực hiện Influencer Marketing. Đối chiếu với mục tiêu ban đầu, doanh nghiệp có thể tự đánh giá kết quả đạt được.
Dưới đây là 8 chỉ số KPI cần chú ý:
Engagement
Chú ý đến tất cả những tương tác quanh nội dung được Influencer chia sẻ thương hiệu của doanh nghiệp. Engagement gồm đa dạng cách tương tác như like, comment, share, message, direct mail. Việc repost lại bài đăng của Influencer trên kênh truyền thông cũng được tính là engagement.
Reach
Đây là sự xác định lượng tiếp cận của doanh nghiệp. Xem có bao nhiêu người thấy nội dung thông điệp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Resonance
Đây là chỉ số kiểm chứng những hành động người xem hoàn thành sau khi thực hiện tương tác.
Brand awareness
Khi khán giả chú ý đến nội dung bài post mà Influencer đăng, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp thông qua những sản phẩm mà Influencer đang quảng bá. Ngoài ra, nên tham khảo các chỉ số định lượng lượt tiếp cận và số lượng traffic tự nhiên. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến những bình luận của khán giả về sản phẩm hay thương hiệu của mình.
Click
Là kết quả các lượt click chuột vào nội dung mà Influencer chia sẻ về thương hiệu. Lượt click vào link liên kết đến website, trang thương mại điện tử, Giveaway, nút kêu gọi hành động và biểu mẫu.
Conversion
Đây là chỉ số thể hiện lượng người xem chuyển sang khách hàng sau chiến dịch Influencer Marketing. Doanh nghiệp có thể tracking conversion của mình dựa vào đơn bán hàng.
ROI
Thể hiện tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp trở về sau khi đầu tư chi phí cho chiến dịch Influencer Marketing.
Follower count
Xác định hiệu quả chiến dịch thông qua số lượng người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội.
Có thể dùng những công cụ như Google Analytics để theo dõi lượng traffic vào website, và converton thực hiện.Giúp Doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về hành vi người tiêu dùng và các chuyển đổi giữa khách hàng và Influencer.
Như vậy, với bài viết trên PVM hy vọng có thể giúp cho mọi doanh nghiệp có thể hiểu rõ khái niệm Influencer Marketing Platform là gì? Giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi bắt đầu một chiến dịch Influencer Marketing.