Livestream lên ngôi vào mùa dịch covid 19

Bán hàng online, đặc biệt là qua kênh livestream (phát sóng trực tiếp) đã trở thành “cứu cánh” cho nhiều tiểu thương, các shop, sàn giao dịch bất động sản… trong mùa dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.   

Mô hình bán hàng qua livestream hay còn gọi là social e-commerce không mới trên thế giới. Tuy nhiên chính trong thời điểm dịch bệnh, khi người người, nhà nhà hạn chế đến nơi đông người, hình thức này đã trở thành kênh bán hàng chủ lực hỗ trợ tốt cho các nhà bán lẻ.

Tại Việt Nam, các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee thúc đẩy các hoạt động livestream để gia tăng doanh số mùa dịch. 

Việc người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng thông qua livestream để tiếp cận thông tin chi tiết sản phẩm đã và đang thúc đẩy xu hướng kinh doanh mới này vô cùng hiệu quả. Covid đã khiến chúng ta mất mát nhiều thứ nhưng nó lại góp phần phát triển thương mại điển từ nhanh hơn.

Theo thống kê hiện tại, tại Việt Nam có 4 sàn thương mại điện tử lớn: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo cho thấy, lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử tăng hơn 150% – được ghi nhận vào đầu năm 2020. Từ đó, chúng ta ước tình rằng có khoảng 4.000.000 lượt truy cập mỗi ngày vào các sàn thương mại điện tử để mua sắm

Việc tăng trưởng này được cho rằng do tác động từ dịch Covid 19, chính điều này đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng. Đồng thời, các sản thương mại cũng rất nhanh nhạy đổi mới trong hoạt đồng kinh doanh khi đưa thêm phương thứ bán hàng livestream.

Liên quan đến phương thức bán hàng này, giới kinh doanh thương mại điện tử cho biết, livestream xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2018 nhưng phải tới cuối năm 2019 và đặc biệt là thời gian gần đây khi đại dịch xảy ra mới bước vào thời kỳ cực thịnh. Hình thức bán hàng này hứa hẹn trở thành công cụ đắc lực của các nhà bán lẻ trên môi trường thương mại điện tử trong thời gian tới. Đáng chú ý, theo ghi nhận của các sàn thương mại điện tử hiện hoạt động livestream có 3 xu hướng phổ biến gồm: Thứ nhất – người tiêu dùng Việt theo dõi các hoạt động livestream như một cách để kết nối với người bán hàng, đồng thời thu thập tất cả thông tin có liên quan đến sản phẩm khi mua sắm trực tuyến tại nhà. Thứ hai – trong vài tháng gần đây, người dùng đang ngày càng dành nhiều thời gian giải trí hơn với các hoạt động phát trực tiếp. Thứ ba – độ tuổi người xem livestream không giới hạn ở giới trẻ mà phổ biến thêm độ tuổi từ 34-50.

 

Nhiều thương hiệu lớn từ hàng tiêu dùng cho tới hàng công nghệ như: P&G, Logitech, Xiaomi, Ohui và L’Oreal Paris… đều ghi nhận doanh số bán ra khả quan hơn từ khi sử dụng hình thức livestream để bán hàng. Đơn cử như P&G đã có số lượng đơn hàng bán ra tăng gấp 10 sau khi hợp tác với Shopee.

Theo lý giải của Lazada Việt Nam, sở dĩ livestream trở nên phổ biến do các nhà bán hàng có thể duy trì kết nối trực tuyến với khách hàng dễ dàng và thường xuyên. Bên cạnh đó, mô hình này cho phép tương tác hai chiều tức thì với người dùng, giúp việc tạo đơn hàng diễn ra thuận lợi hơn. Người mua có thể đặt câu hỏi và nhận giải đáp ngay về sản phẩm, giá cả, vận chuyển hay tư vấn sử dụng. Và nền tảng livestream của Lazada thu hút hàng chục nghìn lượt xem mỗi ngày – tạo ra một trải nghiệm mua sắm toàn diện và khác biệt cho người dùng trên môi trường trực tuyến.

Mặc dù đạt kết quả tương đối tốt nhưng các sàn thương mại điện tử cũng khuyến nghị nhà bán hàng, không phải cứ “livestream” thì sẽ đạt hiệu quả như mong đợi. Theo đó, để tăng doanh thu qua kênh tương tác mới này, nhà bán hàng cần chủ động đầu tư cho cả nội dung và hình ảnh, kết hợp trò chơi trực tuyến để tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, để đưa livestream phát triển mạnh hơn, trở thành xu hướng truyền thông – marketing thì cần có sự kết hợp đỉnh cao của influencer và livestream.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900