Cách Marketing dành cho ngành FMCG

Việt Nam có một thị trường bán hàng bùng nổ với mức mua sắm từ người tiêu dùng cao. Ngành hàng tiêu dùng nhanh nhanh chóng lên ngôi (FMCG). Như vậy, FMCG là gì và cách làm Marketing đỉnh cao cho ngành này như nào. Cùng Phong Việt tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. FMCG là gì?

FMCG là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods, có nghĩa là ngành hàng tiêu dùng nhanh, nó bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được sử dụng trong cuộc sống như kem đánh răng, đồ ăn, nước, mỹ phẩm, thuốc lá, xăng xe,…

Ngành Hàng tiêu dùng Nhanh bao gồm các mặt hàng gia dụng mà bạn mua khi mua sắm trong siêu thị hoặc hiệu thuốc. 

Sản phẩm là những vật dụng thiết yếu mà chúng ta sử dụng ngày này qua ngày khác.

Các sản phẩm gia dụng như đồ dùng trong dọn dẹp và giặt là, thuốc không kê đơn, thực phẩm và đồ chăm sóc cá nhân chiếm phần lớn trong ngành FMCG. Tuy nhiên, các sản phẩm như đồ nhựa, văn phòng phẩm, dược phẩm và điện tử tiêu dùng cũng được xếp vào nhóm hàng tiêu dùng nhanh.

ngành hàng tiêu dùng nhanh
Cách Marketing dành cho ngành FMCG

2. Có nên làm việc trong ngành FMCG này không?

Như vậy, mọi người đã phần nào nắm được cơ bản khái niệm về FMCG là gì rồi phải không? Câu hỏi đặt ra tiếp theo là có nên dấn thân vào ngành này không?

– Ngành hàng tiêu dùng nhanh giúp tạo ra các sản phẩm tiêu dùng theo yêu cầu với chi phí thấp và sẵn có. Điều này có nghĩa là các loại sản phẩm trong ngành này đang bao quanh người tiêu dùng mỗi ngày. Mọi người đều là người tiêu dùng, vì vậy nó cung cấp cho bạn điều gì đó để xác định.

– Các công ty tham gia vào ngành hàng tiêu dùng nhanh là một số thương hiệu lớn nhất được biết đến trên toàn thế giới. Chúng bao gồm Procter & Gamble, Unilever, Nestle, Kraft và Johnson & Johnson. Làm việc với các công ty này về các thương hiệu như Kit-Kat, Neutrogena, Ariel và nhiều hơn nữa có thể là một cơ hội tuyệt vời.

– Đổi mới là một quá trình nhất quán trong ngành FMCG. Họ liên tục cần đưa ra các ý tưởng đóng gói mới, tiếp thị, quảng cáo và truyền thông nhằm vào người tiêu dùng. Điều này làm cho nó trở thành ngành công nghiệp hoàn hảo cho những người muốn làm việc trong một môi trường làm việc có nhịp độ nhanh và đổi mới.

– Cũng có một số triển vọng việc làm tốt trong ngành này. Ngay cả trong thời kỳ suy thoái, ngành FMCG vẫn thu lợi nhuận tốt. Vì bán lẻ là nhà tuyển dụng khu vực tư nhân lớn nhất ở Vương quốc Anh, nên có một số lượng lớn các công việc bán lẻ tốt nghiệp có sẵn. Kể từ năm 2012, đã tăng 11,5% số việc làm bán lẻ tốt nghiệp có thể tiếp cận được.

– Ngành FMCG rất năng động và đa dạng, điều này khiến nó luôn chào đón những sinh viên tốt nghiệp từ bất kỳ trình độ nào. Không quan trọng bạn đã học bằng cấp gì, vì có rất nhiều cơ hội khác nhau trong ngành.

Với những điều liệt kê ở trên thì chúng tôi có thể khẳng định công việc của một nhà FMCG rất thú vị mà bạn có thể thử sức.

fmcg là gì

Bạn nên thử sức mình làm việc trong lĩnh vực tiêu dùng này

3. Cách làm Marketing cho ngành FMCG

Ngành FMCG là ngành có tỷ lệ cạnh tranh rất gay gắt thậm chí có những công ty “đổ máu” về nó là chuyện bình thường.

Ngành này là một ngành vô cùng nhộn nhịp vào mỗi dịp cuối năm khi nhu cầu sắm sửa cho tết nguyên đán ngày càng quan trọng. Các nhà cung cấp, các doanh nghiệp “chiêu trò” để câu khách hàng sử dụng sản phẩm của mình, đặc biệt đối với những thương hiệu quá nổi tiếng trong FMCG.

Các chiến lược Marketing của các thương hiệu FMCG này thường tập trung chủ yếu vào bao bì, màu sắc mắt và thông qua sản phẩm gắn liền những thông điệp truyền thông có ý nghĩa về gia đình, văn hóa… để chạm đến được trái tim người mua hàng.

Đi cùng với đó, bạn hãy cố gắng sản xuất ra những TVC, sự kiện để nhận diện thương hiệu của mình trong tâm trí người tiêu dùng như sum vầy, sẻ chia, hạnh phúc, đoàn viên…

Chúng tôi sẽ lấy cho bạn một ví dụ về cách làm Marketing đỉnh cao của 2 thương hiệu lớn hiện nay ở Việt Nam là Unilever và Nestle, họ là 2 gã khổng lồ đứng đầu thị trường ngành tiêu dùng hàng hóa nhanh. Từ khi bước chân vào Việt Nam, 2 brand này chiếm lĩnh thị trường, làm cho các sản phẩm của Việt Nam không được săn đón mạnh mẽ vào mỗi dịp cuối năm. 

Cụ thể, chiến dịch Marketing của Unilever vào mỗi dịp tết đến thường đánh vào sản phẩm có màu sắc văn hóa của người Á Đông cụ thể với những slogan như: “Tết là để sum họp”.

fmcg là gì

FMCG cần đánh đúng trọng tâm vào khách hàng

Còn với Nestle cũng không phải dạng vừa khi họ tập trung quảng cáo TVC với những sản phẩm có có hình long, phượng biểu tượng của sự thịnh vượng của người Việt.

Từ đó ta có thể thấy rằng muốn phát triển mạnh mẽ được trong ngành FMCG này thì các brand cần đầu tư xây dựng thương hiệu, tập trung làm TVC, quảng cáo để kích cầu người tiêu dùng mua sắm sản phẩm hàng hóa.

Như vậy, các bạn đã phần nào nắm được FMCG là gì rồi phải không? Thông qua bài viết này, chúng tôi nhận thấy ngành này đang là một ngành rất quan trọng và chiếm vị thế cao trên thị trường. Nếu bạn có ý định làm việc, hãy trang bị cho mình những kỹ năng, sự sáng tạo của 1 Marketer chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Unica

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900