Marketing Online 4.0 – Thời Đại Công Nghệ Kỹ Thuật Số

Nền kinh trế hiện nay cứng kiến sự phát triển không ngừng nghỉ của các phương tiện kỹ thuật số. Khi kỷ nguyên công nghệ 4.0 vươn lên mạnh mẽ thì cũng là lúc chúng ta thấy được sức mạnh của Marketing Online 4.0 ảnh hưởng rất lớn tới lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tổng quan về hình thức Marketing Online 4.0 này nhé!

marketing-online-4.0-3

Tổng quan về Marketing Online 4.0

Trước khi tìm hiểu Marketing 4.0 thì chúng ta hãy cùng quay ngược lại thời gian về các thời đại Marketing trước đây.

Marketing 1.0 thì lấy sản phẩm làm trọng tâm. Đây chính là thời kỳ cạnh tranh về chất lượng. Sản phẩm là trung tâm, còn các yếu tố còn lại xoay quanh sản phẩm.

Marketing 2.0 thì lấy khách hàng làm trung tâm. Đây chính là thời kỳ cạnh tranh về sự khác biệt trong khẳng định thương hiệu doanh nghiệp. Từ Marketing 1.0 sang 2.0, định hướng Marketing chuyển từ giao dịch sang tạo mối quan hệ với khách hàng. Và còn duy trì sự trung thành với thương hiệu.

Marketing 3.0 lấy con người làm trung tâm. Đây là thời kỳ định vị thương hiệu dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị doanh nghiệp mang đến cho xã hội. Là thời kỳ đỉnh cao về quyền lực của người tiêu dùng chi phối đến Marketing và nâng tầm kinh doanh.

Còn Marketing 4.0 đây là thời kỳ lấy con người làm trọng tâm trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Và cũng là thời kỳ dùng công nghệ số để tạo sự kết nối.

Nếu như Marketing 3.0 là thời đại bùng nổ của Internet thì sang 4.0 Thì đây chỉ là một thành phần của thời đại kỹ nguyên số được ứng dụng trong hình thức Marketing 4.0 như:

  • Vạn vật kết nối (Internet of Things)
  • Điện toán đám mây (Cloud
  • Dữ liệu lớn (Big Data)
  • Trí tuệ nhân tạo (AI)

marketing-online-4.0-2

Vạn vật kết nối (Internet of Things)

Đây là sự kết hợp giữa Internet, công nghê vi cơ điện tử và công nghệ không dây. Internet hỗ trợ mọi thứ từ công việc đến cuộc sống (máy tính, điện thoại, Tivi, xe ô tô tự lái và lò vi sóng thông minh,…). Thu thập và truyền dữ liệu trong thời gian thực qua một mạng Internet day nhất.

Điện toán đám mây (cloud)

Nhời vào công nghệ máy tính và Internet cho phép người dùng sự dụng những dịch vụ liên quan đến lưu trữu thông tin từ một nhà cung cấp. Người dùng không cần phải lưu thông tin trên thiết bị riêng của mình. Mọi tài nguyên, thông tin sẽ được lưu trữ, tổ chức và xử lý trên hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ. Như: Facbook, Youtube, Google Analytics và Office 365,… Ngoài ra, tiếp thị tự động hóa cũng hoạt đọng dựa trên công nghệ đám mây, tiết kiệm thời gian và tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp.

marketing-online-4-0

Dữ liệu lớn (Big Data)

Đây là tập hợp “dữ liệu khổng lồ” và đa dạng về mọi loại thông tin khiến cho các công cụ và ứng dụng truyền thống không thể thực hiện chức năng như lưu trữ hay tổ chức dữ liệu. Big Data đòi hỏi phải có những kỹ thuật khai thác thông tin đặc biệt (các hệ thống cso khả năng học hỏi từ dữ liệu – Một nhánh trong trí tuệ nhân tạo, phân tích thời gian và kết hợp các sever mạnh lại với nhau,…)

Trong dữ liệu lớn (Big Data) là một tập hợp tất cả các dữ liệu liên quan đến khách hàng, và các sữ liệu ngày càng tăng dần theo thời gian. Vạn vật kết nối cũng là một trong những nguồn dữ liệu của Big Data có hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận và trải nghiệm khách hàng. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ được con người lập trình cho máy móc để: học tập (thu thập và áp dụng các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (đưa ra các dự án và các kết luận chín hxasc hoặc gần chính xác) và tự sửa lỗi.

Nhiều công ty, doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ AI để phân tích dữ liệu lớn (Big Data)  để phân loại khách hàng dựa trên các thông tin thu thập được. Về thói quen, hành vi tìm kiếm và nhân khẩu học,.. Từ đó, tìm ra được nhóm khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, AI cho phép các trang web gởi ý các sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng hoặc cho phép khách hàng tìm kiếm bằng giọng nói hoặc hình ảnh.

Giúp tối ưu sự cá nhân hóa trong hoạt động tiếp thị. Cung cấp những quảng cáo phù hợp cho khách hàng vào từng thời điểm mà có khả năng tạo ra sự chuyển đổi cao nhất.

Công cụ Chatbox – Là nền tảng, công cụ “chat” tự động với người dùng trên Facebook hahy website,… Đây cũng là một ví dụ về ứng dụng cả AI. Tự nhận dạng ý nghĩa câu viết dựa trên các cụm từ khóa. Các từ đồng nghĩa để có câu trả lời thích hợp đã được cài đặt sẵn để chăm sóc và trả lời khách hàng.

Hiện nay khách hàng đang tồn tại trong “thế giới song song” giữa thế giới trực tuyến và đời thực. Hình thức Marketing Online 4.0 không làm lu mờ đi hình thức tiếp thị truyền thống mà tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa Online và Offline. Kết nối đa thể “Khách hàng – Doanh nghiệp – Xã hội”, gúp tăng trải nghiệm của khách hàng trở nên xuyên suốt và nhất quán.

Như vậy, với những thông tin mà PVM cung cấp, cho thấy vai trò của Marketing Online 4.0 trong thị trường kinh doanh hiện nay. Dễ dàng tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng lớn, tăng doanh thu và khẳng định thương hiệu.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900