Marketing trong 2024: Làm Marketing trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo
Marketing trong 2024: Làm Marketing trong thời đại của trí tuệ và trí tuệ nhân tạo (AI).
Về tổng thể, bối cảnh ngành marketing đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết.
AI (trí tuệ nhân tạo) và tự động hóa, cùng với một thế giới đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, đang khiến phần lớn marketer phải đồng ý rằng hoạt động marketing chỉ trong vài năm trở lại đây thay đổi tương đương với 50 năm trước đó.
Cả người làm marketing và người tiêu dùng không còn sống trong một thế giới marketing mà trong đó thông tin chỉ mang tính một chiều, nơi mà người tiêu dùng thụ động và chấp nhận những gì mà thương hiệu cung cấp
Trong bối cảnh mới, với tư cách là người làm marketing, cách mọi người tìm kiếm, nghiên cứu và tương tác với thương hiệu sẽ tác động trực tiếp đến cách thương hiệu lựa chọn kênh và chiến lược Marketing sao cho hiệu quả.
Cũng trong bối cảnh mới này, mặc dù marketer đang có nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thấu hiểu khách hàng lại ngày càng khó khăn hơn.
Tất cả những điều này cuối cùng lại đè nặng lên vai trò và áp lực với người làm marketing. Người làm marketing giờ đây cần sáng tạo hơn, nhanh hơn, đồng thời khi nền kinh tế được dự báo là sẽ tiếp tục khó khăn trong năm mới 2024, marketer cũng cần phải trang bị cho mình những kỹ năng và tư duy mới, những thứ có thể giúp họ vượt qua những thách thức trong bối cảnh ngân sách marketing ngày càng eo hẹp.
Mở rộng mối quan hệ và chứng minh ROI.
Khi ngân sách marketing trở nên eo hẹp, mỗi đồng được chi tiêu đều được kỳ vọng là có thể mang lại giá trị. Một trong những thách thức hàng đầu của những người làm marketing là sự liên kết giữa bán hàng (sales) và marketing.
Trong khi về khía cạnh marketing, các marketer cho rằng họ thực sự đang mang lại những khách hàng có tiềm năng cao, bộ phận bán hàng không phải khi nào cũng công nhận điều này.
Dù vậy, 75% người làm marketing tin rằng các trải nghiệm được cá nhân hóa sẽ làm tăng doanh số bán hàng và khả năng khiến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng (và khách hàng trung thành). Việc xây dựng các kết nối xuyên suốt hành trình của người mua (Customer Journey) và phát triển mối quan hệ với khách hàng trên quy mô lớn đang đặt marketer trước các cơ hội và thách thức mới.
Dưới đây là những thách thức, cơ hội hàng đầu, và xu hướng marketing đáng đầu tư cho năm 2024.
Mạng xã hội là nơi để tìm kiếm, bán hàng và làm dịch vụ.
Vào năm 2024 và xa hơn thế nữa, người làm marketing sẽ ngày quan tâm và nhắm mục tiêu nhiều hơn đến những người mua “sinh sống” trên môi trường trực tuyến. 74% marketer muốn tiếp cận khách hàng thế hệ Millennials (Gen Y) và 67% muốn thu hút Gen X, so với chỉ 27% marketer quan tâm đến nhóm khách hàng Baby Boomer.
Khi những người tiêu dùng bản địa kỹ thuật số phát triển với tư cách là người ra quyết định, cách người mua tương tác với doanh nghiệp hay thương hiệu sẽ tiếp tục thay đổi. Một số thách thức lớn nhất được đưa ra là xây dựng các ý tưởng sáng tạo, xây dựng những nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng và thu hút người theo dõi.
Facebook, Instagram, YouTube và TikTok có ROI cao nhất — và những điều này cũng phù hợp với chiến lược đầu tư marketing của marketer vào năm 2024. 27% marketer không sử dụng YouTube có kế hoạch bắt đầu vào năm tới. Đặc biệt, có đến 68% marketer dự đoán X sẽ thành công hơn Threads vào năm 2024.
Nguồn : pvm.vn