“Sứ mệnh của Facebook là mang đến sức mạnh xây dựng xã hội và mang thế giới đến gần nhau hơn. Mọi người sử dụng các ứng dụng và công nghệ của Facebook nhằm kết nối với bạn bè và gia đình, tìm kiếm cộng đồng và phát triển doanh nghiệp”
Nguồn gốc ban đầu của Facebook
Trên trang thông tin Facebook được đề cập ra đời với mục đích là kết nối nhưng có thật như vậy?
Mạng xã hội lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới được Mark Zuckerberg ra mắt khi anh còn là sinh viên Đại học Harvard vào đầu năm 2004.
Facebook được biết đến, ban đầu nhằm mục đích tạo một phiên bản số hóa ‘face books’ của các trường đại học khác nhau từ “Hoc viện Harvard”- được biết đến như thư mục giấy chứa hình ảnh và thông tin cá nhân về sinh viên.
Ban đầu chỉ giới hạn ở Harvard, nó mở rộng để bao gồm sinh viên tại các trường đại học ưu tú khác của Hoa Kỳ, trước khi được mở cho tất cả các trường đại học và trung học ở Mỹ và Canada. Vào năm 2006, cuối cùng nó đã được quyết định mở cửa cho công chúng – phần còn lại, như mọi người đều biết, là lịch sử.
Biểu tượng “Like” huyền thoại
Đề cập đến “like” – một số tranh cãi trên Facebook đã gắn liền với trang web trong suốt lịch sử của nó. Ban đầu là một khái niệm mới được giới thiệu (vào năm 2009) cho phép người dùng thể hiện rằng họ đã tán thành nội dung nào đó đã được đăng tải, Khái niệm này được cho là có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của người dùng. Điều đáng lưu ý là kỹ sư tiên phong phát minh ra biểu tượng này đã xóa ứng dụng Facebook khỏi điện thoại của mình.
Facebook (và Instagram – thuộc sở hữu của Facebook, cũng như WhatsApp) thậm chí đã bắt đầu thử nghiệm loại bỏ tính năng này vì lý do này.
Vụ kiện tụng năm 2008
Đây chắc chắn không phải là cuộc tranh cãi duy nhất của Facebook. Rắc rối xảy ra khi những người bạn học ở Harvard từng làm việc với Zuckerberg trong giai đoạn đầu phát triển trang web đã kiện Facebook vào năm 2004, cho rằng người sáng lập đã đánh cắp ý tưởng của họ.
Vụ kiện đã được giải quyết với số tiền 65 triệu đô la vào năm 2008 – chủ yếu dưới dạng cổ phiếu, tất nhiên là giá trị đã tăng vọt sau đợt IPO của Facebook vào năm 2012. Điều này đã trở thành chủ đề cho bộ phim The Social Network vào năm 2010
Mặt khác, có những lo ngại về sự đồng lõa của nền tảng trong việc lan truyền tin tức giả mạo. Được cho là đã ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 và (được cho là) cuộc trưng cầu dân ý của Vương quốc Anh trong cùng năm.
Việc không tuân thủ sắc lệnh FTC của Mỹ liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu được ban hành vào năm 2012 đã khiến Facebook bị phạt 5 tỷ USD vào năm 2019.
Mặc dù có nhiều ồn ào xung quanh cuộc vụ kiện tụng nổi tiếng của trang mạng xa hội này song thành tích của Facebook được ghi nhận vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên
Năm 2020, doanh thu của Facebook là 28.07 đô la
Ngày nay, các ứng dụng di động dành cho Facebook, ra mắt vào năm 2008 trên iOS và 2010 trên Android. Có thể được tìm thấy trên điện thoại của người dùng trên toàn cầu. Ứng dụng này có 2,45 tỷ người dùng, tính đến quý 3 năm 2019.
- Người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook trung bình là 1,84 tỷ người vào tháng 12 năm 2020, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Người dùng hoạt động hàng tháng trên Facebook là 2,80 tỷ vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Những người hoạt động hàng ngày trong gia đình trung bình là 2,60 tỷ vào tháng 12 năm 2020, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Số người hoạt động trong gia đình hàng tháng (MAP) – MAP là 3,30 tỷ vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Tiền mặt, các giá trị tương đương và chứng khoán có thể bán được là 61,95 tỷ đô la vào ngày 31 tháng 12 năm 2020.
Còn tiếp…
Bạn có thể truy cập thông tin từ chính Facebook
(https://investor.fb.com/investor-news/press-release-details/2021/Facebook-Reports-Fourth-Quarter-and-Full-Year-2020-Results/default.aspx) và nguồn tham khảo (https://www.businessofapps.com/data/facebook-statistics/)
Hoặc theo dõi pvm.vn để theo dõi nhiều hơn các bài đăng