TẤT TẦN TẬT VỀ INBOUND MARKETING ? CHIẾN LƯỢC INBOUND MARKETING TRONG TỪNG GIAI ĐOẠN

Hiện nay, tiếp thị qua các kênh truyền thông không còn hoạt động hiệu quả như trước nữa.Sự ra đời của Internet đã và đang dần làm thay đổi sâu sắc các phương thức kinh doanh. 16 năm trước khi Internet vẫn còn sơ khai, khi Facebook chưa tồn tại và MySpace mới ra mắt.

Thời đó, các doanh nghiệp thường cố gắng tiếp cận khách hàng bằng cách quảng cáo trên các báo in, gửi thư giấy trực tiếp, quảng cáo trên tivi, banner,… Ngày nay thay vào đó, người tiêu dùng có toàn quyền quyết định những gì họ thấy , khi nào, ở đâu và thông qua phương tiện nào. Họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm kiếm thông tin và đánh giá sản phẩm cũng như tương tác kết nối với đồng nghiệp và bạn bè xung quanh, nhìn lại những thách thức và vấn đề của họ.

Đây cũng là công việc của marketing trong nước để người dùng đến với doanh nghiệp của mình và sau đó tập trung vào giá trị gia tăng để biến họ thành khách hang tiềm năng . Vậy Inbound Marketing thực sự là gì và chiến lược Inbound Marketing của mình được thực hiện như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng Phong Việt Marketing giải đáp tất cả các thắc mắc nhé .

Vậy Inbound Marketing là gì…?

Inbound marketing là một phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm riêng biệt phù hợp với khách hàng.

Và là chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người dùng, nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.

Mục tiêu của nhà quản trị khi sử dụng ứng dụng inbound marketing là để nâng cao nhận diện thương hiệu và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Ngược lại, với trường phái marketing kiểu outbound (outbound marketing), người quản trị tìm khách hàng thông qua các chiến lược tiếp thị (như khuyến mãi, quảng cáo,…).

  • Bây giờ, bạn cần biết vì sao Inbound Marketing lại là chiến lược Marketing dẫn đầu xu hướng :

Ngày nay, khách hàng càng chú trọng hơn vào các yếu tố trải nghiệm cá nhân hóa trong hành trình mua sắm. Các phương pháp tiếp thị gây rối sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu. Trái ngược với điều đó, inbound marketing là các kỹ thuật tiếp cận khách hàng tự nhiên và quan tâm đến nhu cầu thật sự của họ. Phương pháp này mang đến sự lưỡng toàn lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng

Inbound Marketing lại là chiến lược Marketing dẫn đầu xu hướng vì :

  • Thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả.
  • Giúp doanh nghiệp luôn xuất hiện khi khách hàng cần.
  • Xây dựng niềm tin cho khách hàng về thương hiệu.
  • Doanh nghiệp đóng vai trò là người giúp đỡ thay vì người bán hàng.

Bằng cách triển khai chiến lược inbound, doanh nghiệp sẽ đạt được 3 lợi ích cơ bản bao gồm: 

  1. Hiệu quả đầu tư cao
  2. Mang lại hiệu quả lâu dài
  3. Dễ dàng tiếp cận thị trường và khán giả (audience) mới

Sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing là gì?

Bạn có thể xem qua bảng sau để thấy chi tiết hơn về sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing:

Đặc điểm Inbound Marketing Outbound Marketing
Tính tương tác Hai chiều giữa doanh nghiệp và người dùng Một chiều từ doanh nghiệp đến người dùng
Kênh triển khai SEO, Content Marketing, Social Media, Email Marketing có chọn lọc,… Tivi, banner, telesale, báo chí,…
Nội dung Cung cấp hàng loạt thông tin hữu ích, có giá trị xoay quanh nhiều chủ đề trong ngành cho người dùng Đa phần là các thông tin liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ. Số lượng thông tin hữu ích có hạn.
Đối tượng khách hàng Chỉ những khách hàng có nhu cầu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ Đa dạng, tất cả các khách hàng
Ưu điểm –        Tiết kiệm chi phí thực hiện.

–        Tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn và chính xác hơn.

–        Đáp ứng sở thích xem những thông tin tự nhiên hơn quảng cáo của khách hàng.

–        Lợi ích mang lại bền vững theo thời gian.

 

Tiếp cận được nhiều người dùng hơn, làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Vì vậy, bạn không nên loại bỏ Outbound Marketing khỏi chiến lược Marketing của mình.

 

4 Giai đoạn của Marketing Inbound:

  • Giai đoạn 1 :Attract – Thu hút
  • Giai đoạn 2: Convert – Chuyển đổi
  • Giai đoạn 3 : Engage – Tiếp cận
  • Giai đoạn 4 : Delight – Làm hài lòng

8 yếu tố cần thiết khi triển khai Inbound Marketing:

  1. Thành công của Inbound Marketing được quyết định bởi website!

Thành hay bại của chiến lược Inbound Marketing phụ thuộc vào website doanh nghiệp.

Website chính là công cụ bán hàng 24/7 của bạn, là cầu nối giữa bạn và khách hàng tiềm năng.

  1. SEO

SEO giúp cho khách hàng tiềm năng tìm đến được với website của bạn.

Bạn cần phát triển website và nội dung phù hợp với những truy vấn của khách hàng.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa, Google sẽ phân tích tất cả các website có thông tin liên quan. Sau đó, đề xuất những website mà nó đánh giá là có nội dung hữu ích, liên quan đến những gì khách truy cập đang tìm kiếm.

     3.Viết blog

Viết blog là hình thức có tác động lớn nhất được tất cả mọi inbound marketer áp dụng để thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Thường xuyên xuất bản những blog với nội dung chất lượng, có giá trị sẽ giúp tăng khả năng hiển thị của website, từ đó cải thiện thứ hạng của website.

  1. Nội dung chuyên sâu

Như đã đề cập ở phần trên, nội dung chuyên sâu đóng vai trò là MoFu content (nội dung giữa phễu) cũng là công cụ giúp bạn chuyển đổi đối tượng tiềm năng thành lead.

  1. Video

Người ta ước tính, traffic truy cập vào các video sẽ chiếm khoảng 80% lượng traffic của người dùng Internet vào năm 2021. Truyền tải nội dung trực quan và nhanh chóng là những ưu điểm của video so với các hình thức khác.

Còn dưới đây là 3 loại video thường được Inbound Marketer sử dụng:

Video giải thích: cung cấp các thông tin tổng quan về khái niệm, quy trình, sản phẩm, dịch vụ,…. Hoặc bất cứ thứ già mà khách hàng tiềm năng đang muốn biết thêm.

Video Testimonial: review từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp làm tăng uy tín của doanh nghiệp đối với các khách hàng tiềm năng. Họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào lời chứng thực của những người khách khác hơn là nghe những gì bạn nói.

Video minh họa: Video minh họa cho phép bạn giới thiệu sơ lược về chức năng hoặc quy trình tạo ra sản phẩm (hoặc quy trình triển khai dịch vụ) giúp khách hàng hình dung chính xác những gì họ nhận được khi hợp tác với bạn.

  1. Social Media:

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thường cho rằng khách hàng của họ không sử dụng các trang mạng xã hội. Điều này cơ bản là không đúng.

Tuy nhiên, khi nói đến việc chọn lựa kênh mạng xã hội để quảng bá nội dung, một số kênh sẽ phù hợp với doanh nghiệp sản xuất hơn so với những kênh khác:

Ví dụ: Facebook hiệu quả nhất trong việc quảng bá văn hóa của nhà sản xuất như một cách để hỗ trợ tuyển dụng, nhưng không hiệu quả trong việc tạo ra lead.

  1. Các kênh trả phí

Mặc dù Digital Ads được xem là phương pháp Outbound Marketing, nhưng nó rất thường được sử dụng để “khuếch tán” độ hiệu quả của chiến dịch Inbound ban đầu.

Vì khi publish các blog trên website, bạn sẽ cần chờ một khoảng thời gian nhất định (từ 3 tháng) để blog được Google index và đạt hiệu quả tối ưu. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp sử dụng quảng cáo để tăng mức độ hiển thị của content trong khoảng thời gian chờ đợi này.

Lượt click từ những quảng cáo chính là tiền đề hỗ trợ cho lượng truy cập tự nhiên sau này.

  1. Email

Email marketing cho phép bạn quảng bá các blog mới cho người đăng ký blog.

Bên cạnh đó, bạn có thể gửi nội dung nâng cao mới cho những người đã subscribe qua email.

KẾT LUẬN :

Inbound Marketing là phương pháp Marketing tiếp cận đúng tâm lý và nhu cầu, mang nhiều ưu điểm phù hợp với xu hướng và hành vi của người dùng. Trong từng giai đoạn của Inbound Marketing sẽ tương ứng với những chiến lược mà chúng tôi đã nêu ở trên. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả, bạn không nên loại bỏ Outbound Marketing, thay vào đó hãy phối hợp khéo léo Inbound Marketing với các hình thức Outbound Marketing khác. Hy vọng những thông tin trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Inbound Marketing. Từ đó, bạn có thể lựa chọn và áp dụng phương thức tiếp cận phù hợp trong trường hợp của doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công!

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900