Tháp Nhu Cầu Maslow Ứng Dụng Trong Marketing

thap-nhu-cau-maslow

Tháp nhu cầu Maslow là hệ thống nhu cầu con người mà bất kỳ Marketer nào cũng phải nắm vững. Người nghiên cứu ra mô hình nổi tiếng này là Abraham Maslow. Ông là nhà nghiên cứu tâm lý con người nổi tiếng, ông bắt đầu nghiên cứu mô hình này từ năm 1943. Năm tầng của tháp nhu cầu Maslow biểu thị nhu cầu của con người ở từng tầng khác nhau. Mô hình này lý giải được hầu hết hành vi của con người mà có thể chúng ta còn chẳng tự bản thân lý giải được.

thap-nhu-cau-maslow
Tháp nhu cầu Maslow

Các Tầng Của Tháp Nhu Cầu Maslow

Nhu Cầu Về Sinh Lý

Tầng đầu tiên của tháp nhu cầu Maslow nói về nhu cầu cơ bản nhất của mỗi con người. Được xếp dưới cùng của bảng, những yếu tố cơ bản đi theo là: Thực phẩm, không khí, nước uống, giấc ngủ… Tuy là nhu cầu cơ bản nhất nhưng đây là những nhu cầu quan trọng nhất. Cần phải đáp ứng các nhu cầu ở tầng nầy thì các nhu cầu ở tầng tiếp theo mới xuất hiện.

Nhu Cầu Được An Toàn

Nhu cầu được an toàn xếp ở tầng tiếp theo, xuất hiện khi nhu cầu về sinh lý đã được đáp ứng. Nhu cầu an toàn theo tháp nhu cầu Maslow là về những nhu cầu về chỗ ở, sức khỏe…

Nhu Cầu Xã Hội

Tầng thứ ba là nhu cầu xã hội, chúng ta dành thời gian hòa nhập với xã hội, giao lưu bạn bè. Hơn hết là mong muốn được yêu, được mến từ những người khác. Muốn được quan tâm, chia sẻ với một ai đó, được hòa hợp với cộng đồng.

Nhu Cầu Được Kính Trọng

Nhu cầu được kính trọng xuất hiện khi chúng ta đã được đáp ứng 3 tầng nhu cầu trước. Chúng ta cần được sự công nhận, tôn trọng hay kính trọng.

Nhu Cầu Cao Nhất Trong Tháp Nhu Cầu Maslow, Được Thể Hiện Bản Thân

Đây là nhu cầu cao nhất và năm ở vị trí đầu tiên trong mô hình tháp Maslow. Sau khi tất cả nhu cầu phía trên của bài viết được đáp ứng, con người bắt đầu tập trung vào những việc thể hiện được năng lực của bản thân. Tháp nhu cầu của Maslow mô tả mức độ này là “Con người mong muốn đạt được tất cả mọi thứ trong lĩnh vực của mình, đứng đầu và không ngừng hoàn thiện những gì mình đang sở hữu”.

Từ Đó, Ứng Dụng Tháp Nhu Cầu Maslow Trong Marketing

Xác Định Diện Mạo Khách Hàng

Thông qua các phân tích từ Tháp Maslow, chúng ta sẽ phân khúc được khách hàng. Marketer dễ dàng dựa vào những thông tin này nhằm phân loại khách hàng phù hợp với chiến dịch Marketing.

Đặc biệt, nhờ vào việc trả lời được khách hàng đang nằm ở tầng nào của tháp Maslow, chúng ta sẽ biết được nhu cầu của họ.

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing

Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng khá nhiều trong các lĩnh vực như quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự. Trong hai ngành này, nó giúp doanh nghiệp hiểu được nhân viên mình đang mong muốn điều gì để dễ khai thác và quản lý hiệu quả nguồn nhân lực.

Ngoài ra, trong Marketing tháp nhu cầu Maslow cũng hỗ trợ đắc lực trong việc nghiên cứu hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng. Cụ thể như sau:

Hầu hết những nhà tiếp thị giỏi đều hiểu rằng, trước khi lên được một kế hoạch tiếp thị bài bản cần phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ đang mong muốn điều gì. Hay nói cách khách, họ cần phải hiểu được insight khách hàng (customer insight). Bạn sẽ hiểu được những điều mà khách hàng thích hoặc không thích để có chiến lược tiếp thị phù hợp.

Do đó, tháp nhu cầu của Maslow được ứng dụng trong marketing với những mục đích sau:

Định vị phân khúc khách hàng: với mỗi nhóm khách hàng khác nhau họ sẽ có những mục đích và nhu cầu sản phẩm khác nhau. Cho nên bạn cần biết được nhu cầu của của nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nằm ở phân khúc nào để có cách tiếp thị phù hợp nhất.

Nghiên cứu hành vi khách hàng để truyền tải thông điệp:

Sau khi đã xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu, nhiệm vụ tiếp theo chính là nghiên cứu hành vi khách hàng. Bạn cần biết được ở phân khúc này yếu tố nào sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách: Sở thích, giá cả, địa vị xã hội, tính tiện dung. Một khi làm được điều này bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu thông điệp phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Lên Kế Hoạch Truyền Thông Phù Hợp

Chúng ta không thể làm kế hoạch truyền thông hãng thời trang Gucci cho người ở tầng 1, 2, 3, 4. Gucci là thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, với những thiết kế thời thượng. Giá của sản phẩm dĩ nhiên là không hề rẻ. Đối với những người ở tầng 5, họ đã được đáp ứng đủ nhu cầu ở 4 tầng còn lại. Họ muốn thể hiện bản thân, muốn chứng minh sự thành công mà họ đạt được. Chính vì họ có nhu cầu trên, chiến lược truyền thông cho Gucci phải nhắm đến những người ở tầng thứ 5.

Xác định được sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp với khách hàng ở tầng nào sẽ giúp đưa ra chiếc lược Marketing phù hợp. Ngoài ra, còn có thể chọn KOLs, kênh truyền thông chính xác.

Các Doanh nghiệp không có bộ phận Marketing làm sao để đưa từ khóa lên trang nhất Google? Giải pháp của Doanh nghiệp là các Agency uy tín, có kỹ năng, am hiểu chuyên môn để có thể giao dự án.

Phong Việt là công ty chuyên về mảng Digital Marketing với đội ngũ được đào tạo chuyên môn sâu. Sẵn sàng ngồi lại tư vấn chiến lược, hỗ trợ khách hàng hiểu hơn về dịch vụ đang sử dụng. Thường xuyên có những gói ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các khách hàng mới tại Phong Việt.

Liên hệ tư vấn Miễn Phí:

Tên công ty : Công ty Cổ Phần Đầu Tư Giải Pháp Phát Triển Thị Trường Phong Việt

Địa chỉ : 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM

Văn phòng giao dịch : 65 Đường số 6, Khu CityLand Park Hills 18A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, HCM

MST : 0313249588

Hotline : 0941119900

Email : info@cmo.com.vn – Web: pvm.vn | cmo.com.vn

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900