Thuật ngữ insight trong marketing là gì và phương pháp nghiên cứu Insight như thế nào? Bằng việc áp dụng đúng Insight trong chiến lược tiếp thị, bạn có thể tối ưu hóa sự tương tác với khách hàng và đạt được kết quả vượt trội. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Insight trong marketing là gì?
Insight là khả năng hiểu sâu sắc về nguyên nhân đằng sau một hành động trong một ngữ cảnh cụ thể. Có thể là kết quả của việc tỉ mỉ khám phá bản chất nội tâm, tìm kiếm trong tâm trí của con người thông qua nghiên cứu hoặc trực giác.
Trong lĩnh vực marketing, Customer insight là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ những “bí mật” ẩn sâu trong tâm trí khách hàng có khả năng tác động và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng.
Insight luôn tồn tại trong tiềm thức của mỗi khách hàng. Tuy nhiên, tìm ra nó một cách chính xác là một thách thức đối với doanh nghiệp. Khách hàng thường cố ý hoặc vô tình giấu đi suy nghĩ thật sự của mình. Và đôi khi họ cũng chưa nhận ra insight của chính mình, cho đến khi nhận được sự gợi ý thích hợp.
Có nhiều dữ liệu có thể được thu thập để phục vụ cho nghiên cứu insight khách hàng. Những con số không biết nói dối, và chúng có thể giải thích cho những xu hướng và hành vi của khách hàng.
Sau khi phân tích những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về khách hàng của mình và đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả. Ngoài ra, việc nắm bắt được insight khách hàng cũng giúp doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Đặc điểm của Insight trong marketing
Sâu sắc
Insight khách hàng không phải là một sự thật hiển nhiên mà là một nhu cầu hoặc mong muốn nào đó ẩn sâu trong nội tâm của mỗi khách hàng. Do đó, không dễ để đoán biết được insight khách hàng mà bạn cần phải nghiên cứu để thực sự hiểu khách hàng của mình.
Luôn đặt ra những câu hỏi “Tại sao?” là điều rất quan trọng để khám phá những yếu tố nào là động lực thúc đẩy cho hành vi mua hàng của họ.
Cần dữ liệu chính xác
Vì nghiên cứu insight khách hàng chủ yếu dựa trên những số liệu từ nhiều nguồn khác nhau, muốn phân tích cuối cùng chính xác và hữu ích thì thông tin đầu vào, tức dữ liệu, phải chính xác thì mới có thể mang lại những kết luận và khám phá có giá trị.
Có tính chuyển đổi
Inssight trong marketing thường là những mong muốn không được nói ra của khách hàng và họ thậm chí không nhận thức được. Do đó, nếu bạn khám phá được insight khách hàng, bạn có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ bằng cách khuyến khích khách hàng tương tác và hành động.
Insight mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Khi bạn biến insight thành hành động cụ thể, những mong muốn không được nói ra của khách hàng được đáp ứng và đồng thời doanh nghiệp cũng thu về được lợi nhuận.
Thay đổi liên tục
Một điều mà bạn cần biết là insight khách hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố và chúng sẽ thay đổi liên tục. Tùy theo những thời điểm nhất định mà xu hướng tiêu dùng sẽ thay đổi và bạn cần liên tục cập nhật dữ liệu để đưa ra phân tích và đánh giá chính xác nhất.