Top 5 Xu hướng Marketing được ứng dụng mạnh mẽ năm 2025

Trong lĩnh vực Marketing luôn thay đổi với tốc độ nhanh chóng và năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến những bước đột phá lớn. Những xu hướng mới, sự phát triển công nghệ và thay đổi trong hành vi tiêu dùng sẽ tạo ra các cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp. Việc nắm bắt và áp dụng đúng các xu hướng Marketing là yếu tố then chốt để doanh nghiệp không chỉ thích ứng mà còn phát triển mạnh mẽ.

1. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ marketing AI

Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) và máy học (Machine Learning) đang trở thành những công cụ quan trọng trong việc định hình chiến lược Marketing của các doanh nghiệp. Khả năng phân tích dữ liệu khổng lồ và dự đoán hành vi người tiêu dùng ở mọi giai đoạn của hành trình khách hàng đã giúp AI nâng cao hiệu quả các chiến dịch Marketing.

Chỉ riêng ChatGPT đã đạt ngày 1 triệu người dùng trong 5 ngày năm 2022 và thu hút hơn 100 triệu người dùng hàng tháng tính đến đầu năm 2023. Quy mô thị trường trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ đạt 184 tỷ USD vào năm 2024, tiếp tục tăng trưởng 28,46% hằng năm và đạt 826,70 tỷ USD vào năm 2030. Theo đó, các tổ chức toàn cầu cũng tin rằng, công nghệ AI sẽ mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Những ứng dụng phổ biến của AI như xây dựng Content Marketing, cá nhân hóa Email, tích hợp chatbot – cung cấp dịch vụ tư vấn khách hàng tự động và nhanh chóng 24/7,… Qua đó, giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tăng cường tương tác, giữ chân khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

Ngoài chatbot, AI còn hỗ trợ trong việc tối ưu hóa quy trình quảng cáo, tự động điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thời gian thực, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả triển khai. Doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào những vấn đề quan trọng và đưa ra quyết định nhanh chóng, linh hoạt và phù hợp với xu hướng người tiêu dùng.

xu hướng marketing

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào Marketing để tối ưu hóa các hoạt động và tiết kiệm chi phí

2. Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng (Customer Experience – CX)

Trải nghiệm khách hàng đã trở thành yếu tố quyết định thành công của các doanh nghiệp trong thế giới số hóa hiện nay. Bởi nó tác động trực tiếp đến khả năng giữ chân và thu hút khách hàng cho doanh nghiệp, dẫn đến sự hài lòng, tăng lòng trung thành và giúp thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Hai xu hướng lớn đang thịnh hành hiện nay:

Với hơn 70% người tiêu dùng chịu tác động bởi hình ảnh trên mạng xã hội khi quyết định mua hàng, công nghệ tìm kiếm hình ảnh đã thay đổi cách thức người dùng tương tác với nội dung số. Đây là công cụ đặc biệt hữu ích cho các nhà bán lẻ, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Visual Search cho phép người dùng tìm kiếm thông tin bằng cách sử dụng hình ảnh thay vì từ khóa. Chỉ cần tải lên hoặc chụp ảnh sản phẩm, hệ thống sẽ ngay lập tức cung cấp các kết quả gợi ý tương tự. Google Lens là một ví dụ điển hình về công nghệ này.

Đối với các lĩnh vực như thời trang, nội thất, mỹ phẩm hay đồ gia dụng, Visual Search mang đến cơ hội tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, giúp họ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm tương tự hoặc thông tin chi tiết về một mặt hàng mà họ không biết rõ tên gọi.


Xu hướng tìm kiếm sản phẩm chỉ với hình ảnh bất kỳ giúp mang đến những trải nghiệm nhanh chóng cho người dùng

Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói đang gia tăng nhanh chóng nhờ sự phát triển của các trợ lý ảo như Siri, Google Assistant và Alexa. Tương tự như tìm kiếm bằng hình ảnh, Voice Search giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin hoặc mua sắm chỉ bằng cách ra lệnh bằng giọng nói. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra sự thuận tiện cho người tiêu dùng.

Với 93,7% try cấn tìm kiếm bằng giọng nói cho ra kết quả chính xác, trong năm 2023, có khoảng 125,2 triệu người dùng tìm kiếm bằng giọng nói và hơn 50% người lớn trên thế giới sử dụng mỗi ngày, hơn 1 tỷ tìm kiếm được thực hiện và 58% người dùng với mục đích tìm kiếm thông tin của các doanh nghiệp địa phương (Nguồn: Yaguara.co). Ngoài các công cụ tìm kiếm, những trợ lý giọng nói trên các thiết bị điện thoại thông minh cũng được ưa chuộng khi có hơn 61% thế hệ Millennials ở Hoa kỳ sử dụng. Tiếp đến là, 55% Gen Z và 31,5% thế hệ Baby Boomers. (Nguồn).

Để bắt kịp xu hướng này và tăng trải nghiệm người dùng, hệ sinh thái Google cũng thiết lập và hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin bằng giọng nói với hơn 70 ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra, tìm kiếm bằng giọng nói giúp người dùng truy vấn những từ khóa dài một cách dễ dàng hơn, từ đó tăng khả năng hiển thị các kết quả phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Đây cũng là một điểm mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi triển khai chiến lược SEO, tập trung vào tối ưu hóa các từ khóa dài để cải thiện thứ hạng cho website trên các kết quả tìm kiếm (SERP).


Tìm kiếm bằng giọng nói mang đến sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian

3. Tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer Marketing)

Influencer là những cá nhân có tầm ảnh hưởng rộng lớn trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay như Instagram, YouTube, TikTok đến Twitter và Facebook. Họ thu hút một lượng lớn người theo dõi nhờ phong cách độc đáo, nội dung sáng tạo hoặc chuyên môn sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể.

Khi các nền tảng mạng xã hội (Social Media) ngày càng tăng trưởng, Marketing qua người có sức ảnh hưởng đã trở thành chiến lược thiết yếu giúp doanh nghiệp tiếp cận và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến nhiều khách hàng tiềm năng. Theo Nielsen, 92% người tiêu dùng cho biết họ có nhiều khả năng tin tưởng và các khuyến nghị cá nhân hơn là quảng cáo. 74% người tiêu dùng xác định truyền miệng là yếu tố ảnh hưởng chính đến quyết định mua hàng của họ. Đồng thời, thế hệ Millennials bị ảnh hưởng bởi truyền miệng nhiều hơn 155% so với quảng cáo truyền thống.

Song song đó, trong một cuộc khảo sát toàn cầu 2024 của Statista, 22,4% các công ty/thương hiệu sẽ đầu tư 10 – 20% ngân sách cho người có sức ảnh hưởng và 26% sẽ dành hơn 40% ngân sách cho hoạt động Marketing này. Có thể thấy, mức độ hiệu quả mà hình thức này mang lại vẫn còn rất hot.


Marketing qua người ảnh hưởng đang được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn

Khi hợp tác với Influencers, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch quảng bá mang tính cá nhân hóa cao, tạo ra sự lan tỏa hiệu quả thông qua cộng đồng người hâm mộ trung thành của Influencer. Tuy nhiên, việc chọn lựa Influencer phải phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch.

  • KOL – Key Opinion Leader: KOL là những người chuyên gia hoặc có uy tín nhất định trong 1 lĩnh vực nào đó. Khi doanh nghiệp lựa chọn những KOL phù hợp vào chiến lược Marketing của mình thì họ không chỉ giúp truyền tải thông điệp một cách chuyên sâu mà còn xây dựng niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng. Theo triển vọng và dự báo khu vực 2024 – 2031, thị trường KOL dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm với tốc độ đáng kinh ngạc.

  • KOC – Key Opinion Consumer: Trong khi KOLs và influencers tập trung vào việc tạo ra ảnh hưởng từ góc độ chuyên gia hoặc nổi tiếng, KOC là những người tiêu dùng thực sự và thường có lượng người theo dõi nhỏ hơn nhưng lại rất trung thành. Họ thường chia sẻ trải nghiệm cá nhân về sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng xã hội, được tin tưởng nhờ tính chân thực và gần gũi.

4. Omnichannel Marketing

Ngày nay, sự đa dạng của các phương tiện truyền thông khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Cụ thể, hơn 70% người dùng thích các ứng dụng hoạt động liền mạch trên nhiều thiết bị và 83% người mong muốn trải nghiệm nhất quán trên các nền tảng. Lúc này, Omnichannel Marketing là chiến lược Marketing đa kênh mang đến những trải nghiệm nhất quán cho khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, từ online đến offline. Nhờ đó, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác với nhau qua nhiều điểm tiếp xúc mà không bị gián đoạn, tăng tỉ lệ chuyển đổi và nâng cao lòng trung thành.

Marketing Mobile

Với khoảng 90% dân số thế giới sử dụng điện thoại và dự kiến tăng, Marketing Mobile trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược Omnichannel Marketing. Nhất là khi người tiêu dùng ngày nay dành nhiều thời gian trên điện thoại di động, từ việc lướt mạng xã hội, mua sắm trực tuyến đến tìm kiếm thông tin. Qua đó, các doanh nghiệp có thể vừa quảng cáo trên các ứng dụng hoặc website vừa tận dụng các tính năng như tin nhắn văn bản (SMS), Email và các ứng dụng nhắn tin để cá nhân hóa thông điệp của mình.


Marketing Mobile giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng

Quảng cáo tự động

Quảng cáo tự động (Programmatic Advertising) là hình thức mua bán quảng cáo dựa trên công nghệ tự động hóa, sử dụng dữ liệu lớn và thuật toán để nhắm mục tiêu chính xác đến khách hàng. Trong Omnichannel Marketing, quảng cáo tự động giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí Marketing, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng trên nhiều nền tảng mà không cần phải can thiệp thủ công.

Hình thức này ngày càng trở nên quen thuộc và được nhiều nhà Digital Marketing lựa chọn. Khi chi tiêu cho quảng cáo tự động năm 2023 được ước tính đạt 558 tỷ USD và 779 tỷ USD vào năm 2028.

SEO

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa nội dung và trang web nhằm cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. Hiện nay, SEO đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự hiện diện của thương hiệu trên môi trường trực tuyến. Bởi thực tế, khoảng 81% người tiêu dùng bắt đầu hành trình mua sắm của họ bằng việc tìm kiếm thông tin trên mạng, trong đó 60% người dùng Google để tìm kiếm. Do đó, tối ưu SEO giúp thương hiệu nổi bật ở các vị trí hàng đầu, tăng cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Song song với sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo, khi nội dung của doanh nghiệp được đánh giá cao và sẽ có cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như ChatGPT, Gemini, Copilot,…. tăng cường tối ưu SEO cho Generative AI.


Những quảng cáo liền mạch và nhất quán trên các nền tảng sẽ mang đến những trải nghiệm tích cực cho người dùng

5. Sustainable Marketing

Trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, Sustainable Marketing hay Marketing bền vững vẫn sẽ là một xu hướng quan trọng thống trị vào năm 2025. Đây là chiến lược Marketing không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn đặt trọng tâm vào việc bảo vệ môi trường, cải thiện xã hội và xây dựng mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Người tiêu dùng ngày càng có ý thức cao hơn về vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường và họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có nguồn gốc bền vững (80%). Do đó, những doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển các chiến lược phát triển bền vững sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, khi có thể thu hút một lượng lớn người tiêu dùng có trách nhiệm xã hội.

Cùng hướng đến Mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 của Liên Hợp Quốc được đề ra vào năm 2015, các quy định pháp luật và chính sách của chính phủ về bảo vệ môi trường cũng đang ngày càng trở nên khắt khe hơn. Các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững (ESG) trong các hoạt động Marketing và hiện rõ ràng sự cam kết. Bởi, đây không chỉ là cách giúp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn giúp xây dựng lòng tin và tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.

Tổng hợp

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0941 119900

jun88 kuwin ok vip okvip