Đối với lĩnh vực quảng cáo, Viral Marketing đã trở thành thuật ngữ quen thuộc và không thể thiếu. Nó được xem như một chiến thuật truyền thông sản phẩm dịch vụ vô cùng hiệu quả. Vậy Viral Marketing là gì? Để có câu trả lời hãy cùng khám phá bài viết sau nhé. 

Viral Marketing là gì? Các nguyên tắc tiếp thị Viral Marketing

Viral Marketing là gì?

Để hiểu rõ hơn về khái niệm Viral Marketing là gì, trước tiên bạn hãy hiểu rằng từ Viral trong tiếng anh là một từ xuất phát từ “virus” mang tính lan truyền, lan tỏa.

Viral Marketing là một hoạt động có khả năng tạo ra được sự quan tâm và khả năng lan truyền thông tin, thông điệp một cách nhanh chóng. Đối với lĩnh vực quảng cáo, Viral Marketing có nghĩa là lan truyền các thông tin, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó. 

Viral Marketing giúp cho doanh nghiệp có thể quảng cáo được sản phẩm, thương hiệu một cách hiệu quả nhất bắt nguồn từ những người dùng đầu tiên. Khách hàng sẽ trải nghiệm sản phẩm và sau đó sẽ giới thiệu, kể lại với bạn bè, người thân xung quanh. Điều này sẽ giúp cho thông tin của sản phẩm được lan truyền đi xa hơn và giúp thu hút số lượng khách hàng tìm tới doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

Ngày nay, các chiến dịch Viral Marketing được phát triển theo nhiều hình thức. Như Viral Video, Viral âm thanh và hình ảnh,… Phương tiện được sử dụng để thực hiện chiến dịch Viral Marketing có thể là các trang mạng xã hội, youtube, truyền thông đại chúng,…

Viral Marketing là gì? Các nguyên tắc tiếp thị Viral Marketing

Cách hoạt động của một chiến dịch Viral Marketing

Viral Marketing là gì? Các nguyên tắc tiếp thị Viral Marketing

Để có thể tạo ra một Viral Marketing cũng khá là đơn giản cho doanh nghiệp và những người làm Marketing. Các chiến dịch này hoạt động bằng cách tạo nên những video hay nội dung có thể thu hút được các mục tiêu. Sau đó sẽ đưa chúng lên các kênh truyền thông trên internet và thực hiện việc lên kế hoạch để đưa các video và nội dung đó đến với khách hàng tiềm năng.

Cách làm này bạn sẽ nhận thấy không đạt được sự hiệu quả ngay tức thì mà tới thời điểm nào đó số lượng người chia sẻ và người xem tin sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Một chiến dịch Viral Marketing thực sự hiệu quả khi nội dung mang tính đầu tư cao, phù hợp xu hướng và đánh vào đúng vấn đề mà số đông người xem luôn quan tâm.

Có một số các trường hợp nội dung của Viral Marketing sẽ được thực hiện và tạo ra ngẫu nhiên. Sau đó nó được đăng tải lên mạng internet. Một khoảng thời gian sau đó  sẽ trở thành một hiện tượng vô cùng phổ biến và được nhiều người chia sẻ.

Add Any content here

Ưu nhược điểm của Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì? Các nguyên tắc tiếp thị Viral Marketing

ƯU ĐIỂM

  • Chi phí cho sự đầu tư thấp 

Đây chính là đặc trưng cơ bản nhất của hoạt động này. Doanh nghiệp bạn không cần phải đầu tư quá nhiều vào các quảng cáo hay đầu tư vào các khoảng không gian trên những kênh truyền thông đắt đỏ như tivi, hay các website…

  • Mang tới một tiềm năng lớn

Khi một video đăng tải lên các trang mạng xã hội hay các nguồn internet thì có tiềm năng tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn mà không cần phải đầu tư quá nhiều.

  • Không tạo cảm giác mất hứng thú cho người xem

Người xem là người đưa ra quyết định đến việc tham gia hoặc chia sẻ nội dung, thông điệp truyền thông. Do đó sự nhận diện về những thương hiệu hoặc là tiếp nhận các nguồn thông tin đều dựa trên sự tự nguyện. Khi đó người xem sẽ không có cảm giác khó chịu, họ sẽ cảm thấy mình không bị ép xem các chương trình đó.

  • Hỗ trợ tạo dựng hình ảnh của thương hiệu

Nội dung được thực hiện trong mỗi chiến dịch Viral Marketing sẽ giúp truyền tải được thông điệp liên quan tới thương hiệu. Do đó sẽ giúp doanh nghiệp bạn hình dung ra được hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng thông qua những thông tin hấp dẫn, nổi bật nhất.

Viral Marketing là gì? Các nguyên tắc tiếp thị Viral Marketing

NHƯỢC ĐIỂM

  • Viral Marketing tuy có nhiều ưu điểm nhưng nó được hoạt động thông qua một nguyên tắc tương đối là phức tạp. Nó khiến bạn khó nắm được các quy mô và những đối tượng mà chiến dịch tiếp cận. Vì vậy khi xuất hiện  sai sót nào thì nó có thể sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của thương hiệu.
  • Để một chiến dịch Viral Marketing tác động tới nhiều người xem, các ý tưởng cần phải luôn đổi mới, sáng tạo và mang tính chất riêng biệt chỉ mình doanh nghiệp bạn có.