Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, mới chỉ giới hạn hoạt động marketing của mình trên một kênh nhất định. Nhưng trong thời đại số, khi mà hành động mua hàng của người tiêu dùng bị tác động từ rất nhiều kênh và thiết bị, thì marketing đa kênh mới là giải pháp tối đa hóa cơ hội kinh doanh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về marketing đa kênh và tầm quan trọng của nó, cũng như cách ứng dụng nó trong công việc marketing cho doanh nghiệp của bạn.

Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, mới chỉ giới hạn hoạt động marketing của mình trên một kênh nhất định. Nhưng trong thời đại số, khi mà hành động mua hàng của người tiêu dùng bị tác động từ rất nhiều kênh và thiết bị, thì marketing đa kênh mới là giải pháp tối đa hóa cơ hội kinh doanh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về marketing đa kênh và tầm quan trọng của nó, cũng như cách ứng dụng nó trong công việc marketing cho doanh nghiệp của bạn.

Chiến lược marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ. Chiến lược marketing đa kênh cho phép người dùng quyết định và lựa chọn.

Xây dựng chiến lược marketing đa kênh hiệu quả

Lợi ích của chiến lược marketing đa kênh

Gia tăng sự chú ý

Gia tăng sự chú ý

Đầu tư vào một kênh marketing có thể làm tăng mức độ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn trên các kênh khác. Ví dụ: quảng cáo trên YouTube có thể tăng 420% lượng tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên Google.

Bạn càng marketing trên nhiều kênh, đồng nghĩa với việc khách hàng càng có nhiều lựa chọn tương tác với doanh nghiệp của bạn. Hay nói cách khác, họ có thể sử dụng kênh mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Điều này giúp bạn tăng cơ hội theo dõi các chuyển đổi thành công.

Gia tăng điểm tiếp xúc

Gia tăng điểm tiếp xúc

Bạn càng có nhiều điểm tiếp xúc trên các kênh marketing, bạn càng có thêm nhiều dữ liệu. Dữ liệu này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh quảng cáo hiệu quả nhất, cũng như đo đếm hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh của bạn.

Làm sao để lên chiến lược marketing đa kênh hiệu quả?

Để thực hiện chiến lược marketing đa kênh thành công, marketer cần nối kết các kênh marketing lại với nhau. Cách tiếp cận liền mạch này giúp định hướng  khách hàng tiềm năng theo hướng tương tác và đưa họ vào kênh “chốt sale” mong muốn.

Theo báo cáo của Mashable trong năm 2016, 72% người tiêu dùng thích được tiếp cận trên nhiều kênh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tự tin để thực hiện marketing đa kênh. Chìa khóa để tránh bị rắc rối hay mắc kẹt khi thực hiện chiến lược marketing đa kênh đó là các chiến dịch trên các kênh khác nhau của bạn cần phải làm việc chặt chẽ, ăn khớp với nhau.

Để thành công, trước hết hãy trả lời một số câu hỏi căn bản sau:

  • Đối tượng khác hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Đối tượng này dành phần lớn thời gian cho phương tiện nào?

Thông tin này sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến lược marketing đa kênh của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing đa kênh bằng cách so sánh với các nhóm khách hàng không được chiến dịch đa kênh tiếp cận. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến dịch của mình tốt hơn.

Xây dựng chiến lược marketing đa kênh hiệu quả

Tính nhất quán trong các thông điệp và chiến lược

1. Tính nhất quán trong các thông điệp và chiến lược

Đối với chiến lược marketing đa kênh hiệu quả, bạn có thể thực hiện nhiều hành động trên nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên điều quan trọng là phải giữ được tính nhất quán trong các thông điệp và chiến lược triển khai trên các kênh. Duy trì sự nhất quán thông điệp khi xây dựng chiến lược marketing là cách thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt công chúng.

Khi có sự không thống nhất giữa các thông điệp, thương hiệu của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Khách hàng sẽ cảm nhận thương hiệu thiếu sự kết nối (với họ) và dường như doanh nghiệp của bạn đang cố gắng che giấu điều gì đó.

2. Nhất quán trong cách truyền thông điệp trên đa kênh

2. Nhất quán trong cách truyền thông điệp trên đa kênh

Mục đích cuối cùng của việc thực hiện một chiến dịch marketing đa kênh hiệu quả chính là găm được sản phẩm, dịch vụ của bạn vào tâm trí khách hàng lâu nhất và đưa nó lên top trong thứ tự ưu tiên mua sắm của họ. Muốn làm được như vậy, bạn cần nhớ một điều, cái gì càng xuất hiện trước mặt khách hàng nhiều, sẽ càng dễ hình thành trí nhớ thụ động trong não họ.

Chính vì vậy, nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn xuất hiện một cách nhất quán trong cách truyền thông điệp trên đa kênh thì chắc chắn khách hàng sẽ phần nào “thuộc mặt” thương hiệu của bạn, dần dần tạo dựng sự tin tưởng từ đó bắt đầu mua hàng và sử dụng sản phẩm.

Nhất quán trong cách truyền thông điệp trên đa kênh

3. Truyền thông liên tục, không ngừng với thông điệp xuyên suốt

Khi thực hiện kế hoạch marketing đa kênh, doanh nghiệp phải ngừng đặt những câu hỏi như Các kênh truyền thông trong chiến dịch có liên kết và nhất quán với nhau xuyên suốt chiến dịch? Tần suất xuất hiện của thông điệp có đủ để khán giả ghi nhớ?,… Với kế hoạch marketing đa kênh hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể quyết định mức độ và tần suất xuất hiện thông điệp của bạn với khách hàng.

Chính vì thế, hãy đảm bảo hoạt động truyền thông được diễn ra liên tục, không ngừng với thông điệp xuyên suốt trên các kênh. Cùng với số lượng kênh tiếp cận lớn, chắc chắn khả năng cao khách hàng sẽ ghi nhớ sản phẩm, dịch vụ của bạn cho những lần mua hàng trong tương lai của mình.

Chia ra thành các chiến lược marketing đa kênh nhỏ hơn

4. Chia ra thành các chiến lược marketing đa kênh nhỏ hơn

Một chiến lược marketing đa kênh phải mang tính dài hạn và lâu dài cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình triển khai lại được chia thành các giai đoạn. Chính vì vậy, các doanh nghiejp nên chia kế hoạch marketing đa kênh của mình thành nhiều giai đoạn như và sử dụng các cộng cụ marketing thích hợp với từng giai đoạn đó trong một khoảng thời gian hợp lý. Điều này sẽ giúp cho việc thực hiện chiến lược marketing đa kênh trở nên dễ dàng hơn, có thể đo đếm được kết quả để xác định tính hiệu quả của chiến dịch, từ đó giảm thiểu chi phí làm marketing đa kênh của doanh nghiệp