Phễu Marketing là gì? Ứng dụng xây dựng phễu Marketing một cách hiệu quả

phễu marketing pvm

Phễu Marketing là gì? 

  • Khái niệm

Phễu Marketing là một chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp đòi hỏi sử dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn của mỗi khách hàng trong hành trình mua hàng của họ. Mọi khách hàng trải qua các bước nhất định trước khi bắt đầu mua hàng. Các bước này được xem như là con đường mà người tiêu dùng thực hiện để trở thành khách hàng.

Khi các công cụ thị trường hướng đến khách hàng theo các giai đoạn khác nhau với các chiến thuật khác nhau để tiếp tục trên  đường để có được một khách hàng chung thủy, hãy sử dụng  phễu Marketing.

Nó được gọi là phễu vì bạn mất khách hàng khi trải qua các giai đoạn. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu với 100 khách hàng ở đầu kênh, cuối cùng chỉ một phần nhỏ trong số họ sẽ đến cuối mô hình và  mua hàng. Do đó, số lượng người  giảm dần nên được gọi là phễu.

  • Mô hình phễu marketing sơ khai

Mô hình phễu marketing sơ khai được phát triển từ mô hình AIDA do nhà marketer Elias St. Elmo Lewis ra mắt vào đầu thế kỷ 20. Mô hình này gồm 4 giai đoạn của mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

  • Awareness – Nhận thức: giúp khách hàng xác định vấn đề và từ đó tìm ra giải pháp

  • Interest – Quan tâm: Ở giai đoạn này, khách hàng bắt đầu nhận thấy một số sản phẩm / dịch vụ mang lại giá trị hữu ích cho họ.

  • Desire – Mong muốn: Nếu quan tâm, khách hàng sẽ đánh giá và nhìn nhận sản phẩm này từ nhiều góc độ khác nhau. 

  • Action – Hành động mua: Đây là bước cuối cùng, khách hàng đưa ra quyết định  mua sản phẩm này hay không.

Lợi ích của phễu Marketing

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi: Khi bạn hiểu  cách hoạt động của phễu tiếp thị, bạn có thể dễ dàng tạo quy trình để tiếp cận, nuôi dưỡng và thuyết phục nhiều khách hàng hơn để mang lại những điều tốt nhất cho khách hàng cuối cùng của bạn. Khi làm như vậy, các công ty xây dựng được sự yêu thích, tin tưởng và quen thuộc của khách hàng đối với thương hiệu, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.

Cải thiện điểm yếu của quy trình: Khi tách khách hàng trong mỗi giai đoạn, bạn sẽ tìm thấy vấn đề của một công ty trong đó khách hàng không chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Do đó, các điểm này được cải thiện nhằm giảm thiểu tỷ lệ thất thoát của khách hàng  doanh nghiệp và hoàn thiện tối ưu quy trình cung ứng.

Đo lường tốt: Ngay từ đầu đến tay khách hàng của công ty, phễu có thể đo lường chính xác  lượng khách hàng ở từng giai đoạn. Dễ dàng nhận thấy tỷ lệ rớt hạng đang có vấn đề và cần cải thiện ở giai đoạn nào. , bạn có thể vượt quá thời hạn để kiểm tra các công đoạn còn lại.

Ứng dụng xây dựng phễu Marketing một cách hiệu quả

Xây dựng chân dung của khách hàng: Chân dung rõ ràng nhất của khách hàng, nhiều hơn có thể nhắm mục tiêu mục tiêu. Tạo một bức chân dung  dựa trên  thu nhập  cơ bản của con người, chẳng hạn như giới tính, địa điểm, mua hàng, sự nghiệp, tuổi … Đây là  thông tin mà các công ty hiểu  chung, hợp tác năng động về quyết định mua  của khách.

Xây dựng các thành phần của mô hình: Để hiểu kênh marketing là gì, chúng ta cần xác định các thành phần cơ bản để xây dựng nó. Để xây dựng mô hình kinh doanh phễu,  các công ty cần trải qua các giai đoạn sau:

  • Xác định nhu cầu / vấn đề của khách để biết những gì khách muốn làm những gì cần làm những gì họ làm, cho họ quyền truy cập và giải pháp.
  • Tạo nội dung, tối ưu hóa SEO, chạy quảng cáo hoặc các chiến dịch tiếp thị khác để tiếp cận người tiêu dùng. 
  • Nhận phản hồi và đề xuất từ ​​người tiêu dùng: Ví dụ: bạn đang phân vân giữa hai quảng cáo và không biết phải làm gì. 
  • Quyết định mua – Đây là giai đoạn quan trọng, nội dung nội dung hoặc lời kêu gọi hành động mà CTA cần thu hút người mua để đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Thực hiện bất kỳ khuôn mẫu nào, chào hàng miễn phí cho khách hàng và yêu cầu phản hồi: Chính sách dịch vụ khách hàng tốt sẽ khiến họ trở thành khách hàng trung thành, vì vậy họ sẽ muốn mua  sản phẩm của bạn và sử dụng lâu dài.

Kiểm tra thường xuyên: Bởi vì luôn có những khách hàng bị “bỏ rơi” ở mỗi giai đoạn của phễu, chỉ  một  lượng khách hàng đáng kể sẽ còn lại khi đáy chạm đáy. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra  phễu sẽ giúp bạn biết được lỗi “thiếu” ở tầng nào, ở khâu nào, từ đó khắc phục ngay.

Lời kết

Bạn đã biết phễu Marketing là gì và bạn có thể sử dụng những chiến lược nào ở mỗi giai đoạn để thu hút khách hàng tiềm năng của mình tốt hơn. Tuy nhiên, công việc của một nhà tiếp thị không kết thúc với việc mua hàng của khách hàng. Bạn cần có  chiến lược giữ chân khách hàng rõ ràng để đảm bảo  những khách hàng khó tính này  ở lại lâu dài với thương hiệu của bạn.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

G

0941 119900